Quốc tế

Singapore hào hứng về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

(DNVN)-Thông tin Singapore sẽ là địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng tới đã thu hút sự chú ý của truyền thông, giới chuyên gia và người dân đảo quốc sư tử.

Các chuyên gia Singapore nhận định, nhiều khả năng địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử này sẽ là Khách sạn Shangri-La - nơi từng được chọn để tổ chức đối thoại an ninh Shangri-La cấp cao hàng năm trong số 28 quốc gia châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2002. 

Cuộc gặp lịch sử giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu năm 2015 cũng đã diễn ra tại Khách sạn Shangri-La. 

"Nhân viên khách sạn, cảnh sát Singapore và thậm chí nhân an ninh nước ngoài có rất nhiều kinh nghiệm trong việc đảm bảo an ninh cho các nhà lãnh đạo tại khách sạn đó", ông Shawn Ho, chuyên gia đến từ Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam tại Singapore chia sẻ với báo giới. 

Nhật báo Straits Times của Singapore cũng cho biết, việc triển khai các tài sản an ninh sẽ tương đối thuận lợi, đặc biệt khi Đối thoại Shangri-La sẽ được tổ chức ở đó vào đầu tháng 6, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim vào ngày 12/6. 

Vị trí của khách sạn này nằm ở khu dân cư cũng là một điểm cộng. 

Sảnh khách sạn Shangri-La tại Singapore.

Một số người dự đoán Marina Bay Sands có thể là địa điểm được chọn để tổ chức cuộc gặp bởi khu nghỉ dưỡng kết hợp này do Tập đoàn Las Vegas Sands - một công ty được điều hành bởi một trong những nhà bảo trợ chính của ông Trump - làm chủ. 

Tuy nhiên, Straits Times dẫn lời một quan chức công ty an ninh Singapore cho hay, "nó nằm ngoài khả năng" bởi cơ sở này có diện tích rộng lớn sẽ gây nhiều khó khăn cho nhân viên an ninh, và đóng cửa khu vực này là không thể vì có quá nhiều cách để tiếp cận vị trí. 

Sentosa, một hòn đảo nghỉ đưỡng ngoài khơi bờ biển phía Nam của Singapore, có thể ghi điểm trong lĩnh vực an ninh bởi vì có một số địa điểm riêng tư và hẻo lánh trên đảo. 

Tuy nhiên, các khách sạn trên Sentosa không có đủ khả năng phục vụ cho các phái đoàn lớn. 

Đối với hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 tại ngôi làng đình chiến Bàn Môn Điếm, gần 3.000 nhà báo đến từ khắp nơi trên thế giới đã có mặt tại trung tâm báo chí để đưa tin về sự kiện lịch sử này. 

 

Hôm 11/5, Nhà Trắng xác nhận rằng, Singapore được lựa chọn bởi vì Singapore đủ trung lập để Mỹ và Triều Tiên tin tưởng, và nó có thể đảm bảo an ninh cho cả hai nhà lãnh đạo. 

Trong một tuyên bố phát đi hôm 11/5, Bộ Ngoại giao Singapore cho biết, quốc gia này rất vui mừng khi được chọn là nơi diễn ra cuộc gặp này. 

"Chúng tôi hi vọng cuộc gặp này sẽ thúc đẩy triển vọng cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Singapore cho biết thêm. 

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên là một bước đi quan trọng trên con đường dẫn đến hòa bình. 

"Nó có thể dẫn đến một kết quả thành công", Thủ tướng Singapore cho biết trên Twitter khi đáp lời Tổng thống Trump. 

 

Theo phóng viên tờ The Korea Herald, nhiều người dân Singapore hào hứng với thông tin trên. 

"Tôi hào hứng và tự hào khi cuộc gặp đầu tiên lịch sử này sẽ được tổ chức tại Singapore", một nhân viên văn phóng chia sẻ với The Korea Herald.

"Sẽ thực sự tuyệt vời nếu tôi có thể nhìn thấy hai người này, đặc biệt là ông Kim - người hiếm khi xuất hiện ở nơi công cộng", một người dân khác của Singapore cho biết. 

Một người khác cho rằng, nếu một thỏa thuận hòa bình lịch sử được dàn xếp thành công ở đây, cái tên Singapore sẽ có trong sách lịch sử. 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo The Korea Herald)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo