Quốc tế

Singapore "nghĩ cách" giải quyết căng thẳng Triều Tiên - Malaysia

Phó Thủ tướng Singapore Teo Chee Hean cho rằng, những bất đồng quan điểm giữa Triều Tiên và Malaysia nên được thảo luận và không thể giải quyết bằng các biện pháp cực đoan.

Hôm 08/3, Phó Thủ tướng Singapore Teo Chee Hean cho biết, những bất đồng quan điểm giữa Triều Tiên và Malaysia nên được thảo luận và không thể giải quyết bằng các biện pháp cực đoan. 

Phó Thủ tướng Singapore Teo Chee Hean. 

Ông Teo bình luận về những tranh cãi gay gắt giữa Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng sau cái chết của một người được cho là ông Kim Jong-nam - người anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cách đây 3 tuần.

Bình Nhưỡng đã cấm công dân Malaysia tại Triều Tiên rời khỏi quốc gia này, và Malaysia đã trả đũa bằng biện pháp tương tự, đó là áp dụng lệnh cấm xuất cảnh đối với người Triều Tiên tại Malaysia.

"Chúng tôi đã và đang theo dõi diễn biến vụ việc rất sát sao, không chỉ giữa Triều Tiên và Malaysia, mà còn 'để mắt' tới việc Triều Tiên thử tên lửa trong ít ngày qua", ông Teo phát biểu với báo giới Singapore tại Jakarta.

"Tôi nghĩ rằng, chúng tôi nên khuyến khích Triều Tiên phải ôn hòa hòa hơn trong hành động để nỗ lực và bảo vệ hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực",ông Teo cho biết thêm.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, Kuala Lumpur không có kế hoạch cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên sau khi căng thẳng hai nước gia tăng. 

 

Thủ tướng Najib cũng tìm cách trấn an rằng, không có mối đe dọa nào đến sự an toàn của 11 người Malaysia tại Triều Tiên, và cho biết ông không đáp ứng các nhu cầu của Triều Tiên để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh cấm đi lại.

Liên Hợp Quốc đã lên tiếng kêu gọi Malaysia và Triều Tiên bình tĩnh, đồng thời thúc giục họ giải quyết bất đồng thông qua tiến trình ngoại giao. 

Nên đọc

Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo