Quốc tế

Singapore: Tất cả đều mất mát nếu căng thẳng Biển Đông leo thang

(DNVN)-Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên tìm kiếm các biện pháp phi quân sự để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

"Chúng tôi thúc giục tất cả các bên cam kết thực hiện các biện pháp phi quân sự, kiềm chế và tránh sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực", Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan phát biểu tại Quốc hội Singapore hôm 07/4. 

"Tất cả chúng ta đều mất mát nếu căng thẳng leo thang. Do vậy, điều quan trọng là phải duy trì đối thoại mở về các vấn đề mà các bên cùng quan tâm, nhằm ngăn chặn các vấn đề gây tranh cãi phủ bóng lên quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN", ông Vivian Balakrishnan nhấn mạnh. 

Singapore kêu gọi tất cả các bên tìm kiếm các biện pháp phi quân sự để giải quyết tranh chấp tại Biển Đông. (Ảnh AFP)

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Singapore cho biết thêm, quan điểm của Singapore là ASEAN và Trung Quốc nên duy trì cam kết làm việc hướng đến việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), cũng như kết luận ban đầu của Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). 

"Chúng tôi cũng đã nhất trí theo đuổi việc mở rộng hoạt động giám sát của Bộ quy tắc về các vụ va chạm không báo trước trên biển (CUES), và chúng tôi hi vọng rằng điều này sẽ được mở rộng cho tất cả các tàu hải quân của các bên ở Biển Đông", ông cho biết.

Ông cho biết thêm, Singapore cũng đề xuất rằng, một CUES giữa ASEAN và Trung Quốc có thể được áp dụng với các các tàu bảo vệ bờ biển và hải quân của hai bên. 

"Điều này sẽ gửi đến một tín hiệu tích cực trong cam kết chung của chúng ta trong việc ngăn chặn thiệt hại về người và tài sản, đồng thời đảm bảo hòa bình và ổn định tại Biển Đông", Bộ trưởng Balakrishnan phát biểu. 

Ông cho rằng, chưa có tiến bộ nào về đề xuất "Không sử dụng vũ lực trước tiên" do Việt Nam đưa ra. Singapore luôn tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi của Việt Nam về việc các quốc gia cùng kí thỏa thuận “không sử dụng vũ lực trước tiên” để giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.

 

Trung Quốc đang trắng trợn đòi chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông bất chấp việc nhiều khu vực ở vùng biển chiến lược này còn thuộc chủ quyền của các nước như Việt Nam, Malaysia, Philippines Brunei. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã ngang nhiên cấp tập xây dựng một loạt đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông cùng với đó là những cơ sở hạ tầng như sân bay. Những công trình này có thể được dùng cho mục đích quân sự.

Không chỉ Mỹ, rất nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ những động thái hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông trong thời gian vừa qua.

Nên đọc
NM (Theo CNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo