Xã hội

Sinh viên Việt Nam giành giải Nhất Cuộc thi “Thiết kế mô hình nhà chống động đất”

Đại diện cho Việt Nam, bốn sinh viên Hà Anh Tuấn, Đặng Quốc Đạo, Lưu Anh Tín, Hồ Thu Thanh Thư đến từ trường Đại học Duy tân (Đà Nẵng) đã xuất sắc giành được giải Nhất Cuộc thi “Thiết kế mô hình nhà chống động đất” diễn ra trong hai ngày 20 và 21-9 tại Đài Loan (Trung Quốc).

Cuộc thi do Trung tâm Quốc gia về nghiên cứu động đất Đài Loan (Trung Quốc), Trung tâm Khoa học và Công nghệ Quốc gia về giảm thiểu thiệt hại và Mạng lưới các Trung tâm Nghiên cứu Động đất châu Á – Thái Bình Dương tổ chức. Cuộc thi năm nay thu hút sự tham gia của 101 đội, trong đó có 42 đội ở khối Trung học, 16 đội ở khối Sau Đại học và 43 đội khối Đại học đến từ 10 nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Mô hình nhà chống động đất của các sinh viên thiết kế bảy tầng với tám trụ. Trong đó bốn trụ thép chính hình chữ V nhằm giảm khối lượng vật liệu nhưng vẫn bảo đảm chống xoắn khi có động đất. Sàn nhà thiết kế hình thoi giữ ổn định tổng thể mô hình. Khi xây dựng nhà, phần nền sẽ được tăng cường vật liệu ở móng, trụ; sau đó càng xây lên cao, lượng vật liệu sẽ càng giảm. Khi thiết kế như vậy, ngôi nhà không chỉ nhẹ mà còn chịu được lực 60 lần so với trọng lượng ngôi nhà bình thường và chịu được động đất ở 9 độ richte.

Theo Bộ TN&MT
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo