Quốc tế

Slovakia gánh "khối đá khổng lồ" Brexit khi giữ chức Chủ tịch EU

(DNVN) - Hôm nay 1/7, Slovakia nhận chức Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) luân phiên trong thời gian 6 tháng, trong bối cảnh khối này đang đối mặt với sức ép chưa từng có sau Brexit.

Kể từ ngày 1/7, Slovakia chính thức đảm nhận chức vụ Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu EU. Sáu tháng tới được báo hiệu là giai đoạn đầy khó khăn cho Slovakia trong bối cảnh một EU đang phải đương đầu với nhiều vấn đề gai góc.

Giới phân tích nhận định, chương trình hành động do Slovakia vạch ra cho EU, trong đó có cải cách thị trường thống nhất của EU, sẽ bị lu mờ bởi tình trạng bất ổn bắt nguồn từ việc Anh rời khỏi EU. 

Chủ tịch EC Jean Claude Juncker (trái) gặp gỡ Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại Slovakia vào ngày 30/6.

Ngày 30/6, Thủ tướng Slovakia Robert Fico vừa hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tại thủ đô Bratislava của Slovakia. "Quyết định then chốt về tương lai của châu Âu không thể được ấn định thông qua quyết định của một hoặc hai nước thành viên, hay bởi những nước thành viên sáng lập khối" - ông Fico nói với báo giới.

Trong suốt cuộc khủng hoảng người nhập cư gần đây tại châu Âu, ông Fico không chấp nhận tham gia kế hoạch của EU liên quan đến việc phân bổ người xin tị nạn và người nhập cư cho các nước thành viên.

Vấn đề nhập cư đóng vai trò chính trong cuộc trưng cầu dân ý về việc ra đi hay ở lại EU của Anh vào ngày 23/6. Tuy nhiên, cả ông Fico lẫn ông Juncker đều né tránh đề cập đến vấn đề Brexit trong các phát biểu của mình.

Lần đầu tiên trong lịch sử hình thành và phát triển của mình, EU phải đối diện với một thực tế: Anh - một trong những thành viên tích cực và có nhiều đóng góp giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực - sẽ không còn ở lại trong khối. Đây cũng được coi là thách thức lớn đối với Slovakia bởi chưa từng có nước nào đảm nhận chức vụ chủ tịch của tổ chức này lại phải đối mặt với một nhiệm vụ vô cùng khó khăn vào thời điểm hiện tại.

Với vai trò là chủ tịch EU, Slovakia sẽ phải tìm cách để khôi phục lại vị thế và uy tín của tổ chức này vốn bị sứt mẻ nghiêm trọng sau sự ra đi của Anh. Hệ quả của cuộc trưng cầu dân ý ở Anh được cho là bắt nguồn từ chính cơ chế điều hành cũ kỹ, quan liêu, mang tính áp đặt và không giành được sự ủng hộ từ phía người dân châu Âu của ban lãnh đạo EU.

 

Thủ tướng Slovakia Robert Rico từng nói rằng phần lớn người dân châu Âu bất mãn với chính sách kinh tế của EU và không tán thành cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư vào châu Âu hiện nay. Vì vậy theo thủ tướng Fico, EU cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ ngay trong chính sách của mình để đảm bảo tổ chức này có thể đối phó tốt hơn với những vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo