Quốc tế

Số báo “lịch sử” Charlie Hebdo giá hàng chục nghìn USD

Ấn bản tạp chí Charlie Hebdo số ra tuần này với trang bìa hình biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed đang được bán trên mạng ở nước ngoài với giá hàng chục nghìn USD.

Một khách hàng mua tạp chí Charlie Hebdo tại Brussels, Bỉ - Ảnh: AFP

 

Theo báo USA Today, ngay từ hôm qua trang mạng eBay đã rao bán hàng loạt tờ Charlie Hebdo số ra tuần này với trang bìa in hình biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed.

 
Một bản được bán trên trang eBay Mỹ với giá 20.000 USD. Người mua đã trả giá cao hơn 116 người khác để giành tờ báo này.
 
Một người khác ở Mỹ cũng mua tờ báo với giá hơn 14.600 USD. Tuy nhiên đó chưa phải là mức giá cao nhất.
 
Theo hãng tin CNBC, trang eBay Pháp đang rao bán một bản với giá khủng khiếp 100.000 euro, tương đương 117.000 USD. Giá mỗi tờ Charlie Hebdo tại quầy báo ở Pháp chỉ là 3,5 USD. 
 
Ngày 15-1, người dân nước Pháp tiếp tục nói lời vĩnh biệt với hai trong số những họa sĩ biếm nổi tiếng nhất của tạp chí Charlie Hebdo, bị khủng bố giết hại hôm 7-1. Theo AFP, gia đình đã tổ chức tang lễ cho hai họa sĩ biếm Georges Wolinski (80 tuổi) và Bernard Verlhac (57 tuổi).
 
Trước đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande ca ngợi tạp chí Charlie Hebdo, nhưng người Hồi giáo nhiều nơi trên thế giới đã biểu tình phản đối việc tờ báo này lại đăng biếm họa nhà tiên tri Mohammed.
 
Theo AFP, ông Hollande khẳng định: “Charlie Hebdo vẫn sống và sẽ tiếp tục sống. Bọn khủng bố có thể giết người nhưng không bao giờ giết được các ý tưởng của Charlie Hebdo”.
 
Ông mô tả tạp chí đã “tái sinh” sau cuộc thảm sát hôm 7-1. Hiện số ra tuần này của tạp chí Charlie Hebdo đang bán cực chạy tại Pháp. Charlie Hebdo sẽ in tổng cộng tới 5 triệu bản trong tuần này, vượt xa con số 60.000 bản thông thường.
 
Ngoài Pháp, các báo quốc tế như Washington Post (Mỹ), Franfurter Allgemeine (Đức), Corriere della Sera (Ý), Guardian (Anh)… cũng đã đăng biếm họa mới nhất của Charlie Hebdo.
 
Tuy nhiên tạp chí Charlie Hebdo cũng đang vấp phải sự phản đối của cộng đồng Hồi giáo quốc tế vì tiếp tục in hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed.
 
Tại Philippines, khoảng 1.500 người biểu tình ở thị trấn miền nam Marawi để phản đối và đốt cháy poster tạp chí Charlie Hebdo. Hội đồng Hồi giáo Anh kêu gọi người Hồi giáo biểu tình phản đối tạp chí Charlie Hebdo một cách hòa bình.
 
Một tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh cấm báo Cumhuriyet ở Istanbul được đăng lại các bức biếm họa của Charlie Hebdo. Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yalcin Akdogan tuyên bố: “Những kẻ đăng hình đấng tiên tri tối cao là những kẻ báng bổ. Hành động này là kích động và khiêu khích”.
 
Báo Cumhuriyet tiết lộ rất nhiều người đã gọi điện đến tòa soạn dọa giết các nhân viên của báo. Ở Ai Cập, Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi cũng ra sắc lệnh cho phép chính quyền cấm bất kỳ tờ báo nước ngoài nào “xâm phạm tôn giáo”.
 
Ở Libăng, tổ chức Hezbollah mô tả việc Charlie Hebdo tiếp tục đăng hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed đã làm tổn thương hơn 1,5 tỷ người Hồi giáo toàn thế giới và là hành động “ngu ngốc”.
 
 
Theo Tuổi Trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo