Pháp luật

Sở GTVT Hải Phòng “trách” doanh nghiệp đầu tư lớn để rồi tự gặp khó khăn

(DNVN) – Nghe theo chủ trương của TP. Hải Phòng, doanh nghiệp đã đầu tư gần 50 tỷ đồng làm bến xe Thượng Lý nhưng luôn trong cảnh vắng khách. Đã thế còn bị ông Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) “trách” vì đã quá mạnh tay đầu tư khiến dư luận khó hiểu?

Chủ bến xe Thượng Lý “ngập” trong nợ vì bị bỏ rơi

Vào ngày 24/12/2015, Công ty CP Đầu tư và Phát triển kim khí Hải Phòng đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam về việc bị một số cá nhân “hình thành nhóm lợi ích” dồn vào đường cùng khiến doanh nghiệp này đang trên bờ vực phá sản.

Theo đơn kêu cứu, vào năm 2011, thành phố Hải Phòng có chủ trương di chuyển bến xe Tam Bạc (nằm trên dải vườn hoa trung tâm thành phố Hải Phòng) để tránh tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trong nội thành. Nhưng nhiều năm qua vốn ngân sách hạn hẹp, không tìm được địa điểm phù hợp nên vẫn chưa di dời được bến xe Tam Bạc.

Đến năm 2013, nắm bắt được nhu cầu cấp bách của thành phố Hải Phòng cần xây dựng mới bến xe khách liên tỉnh để thay thế các bến xe Tam Bạc, Công ty CP Đầu tư và Phát triển kim khí Hải Phòng đã chủ động xin thành phố và tiến hành xây dựng bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý (52 Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) đạt tiêu chuẩn bến xe khách loại 2 cấp quốc gia, với diện tích gần 11 nghìn m2, phục vụ 1.500 lượt khách/ngày, tổng mức vốn đầu tư là 50 tỷ đồng. 

Bến xe Thượng Lý vắng khách, còn bến xe Niệm Nghĩa thì xe ra vào liên tục gây ùn tắc giao thông.

Tuy vậy, khi hoàn thành xong thì bến xe Thượng Lý luôn trong tình trạng vắng khách khiến chủ đầu tư “ngập” trong nợ nần. Nguyên nhân có thể là do Sở GTVT Hải Phòng đã ra văn bản số 955/SGTVT-QLVT ngày 5/6/2015 cho phép các nhà xe tự lựa chọn bến xe. 

Với công văn “mở đường”, các nhà xe tại bến Tam Bạc ồ ạt chạy về bến xe Niệm Nghĩa để “đầu quân” mà bỏ rơi bến xe Thượng Lý. Điều này dẫn đến tình trạng tắc đường, chen chúc tại khu vực bến xe Niệm Nghĩa, còn bến xe Thượng Lý thì luôn trong cảnh “bến dài cổ đợi hành khách”.

Sở GTVT Hải Phòng “phớt lờ” chỉ đạo của thành phố? 

Vào ngày 24/1/2014, Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền đã ký quyết định số 332/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 bến xe khách liên tỉnh do công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng làm chủ đầu tư ở số 52 đường Hà Nội, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng. Trong quyết định này, tại điều 3 tính chất, chức năng được ghi rõ là bến xe liên tỉnh loại 2 thay thế bến xe Tam Bạc.

Đến khi bến xe Thượng Lý xây dựng xong, UBND thành phố và Sở GTVT Hải Phòng đã không nhất quán trong thực hiện đóng cửa di chuyển bến xe Tam Bạc về bến xe Thượng Lý như chủ trương ban đầu. Thể hiện qua văn bản 955/SGTVT-VT ngày 5/6/2015 của Sở GTVT ban hành.

 

Trước phản ánh của Công ty CP Đầu tư và Phát triển kim khí Hải Phòng, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Hiếu – Trưởng Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hải Phòng) để làm rõ sự việc.

Hình ảnh ông Nguyễn Quang Hiếu - Trường phòng quản lý vận tải (Sở GTVT Hải Phòng).

Qua trao đổi, ông Hiếu cho biết: “Sở GTVT ra văn bản số 955/SGTVT-VT chấp thuận cho các doanh nghiệp vận tải được tự do lựa chọn bến xe để kinh doanh. Bởi vì không có cơ sở pháp lý để áp đặt việc các doanh nghiệp vận tải từ bến xe Tam Bạc về bến xe Thượng Lý. Chính vì vậy, chúng tôi không thể thực hiện được chủ trương ban đầu đề ra”.

Ngoài ra, Sở GTVT đã có văn bản trả lời lý do đưa ra văn bản 955/SGTVT-QLVT là: “Một số doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải có những phản ánh gay gắt, quyết liệt gây áp lực với cơ quan chính quyền như treo băng rôn quanh xe để phản đối, dọa đòi đình công, đòi hỏi quyền lợi....”. 

Chẳng lẽ vì nuông chiều một vài nhà xe mà Thành phố, Sở GTVT Hải Phòng lại không thực hiện được chủ trương như ban đầu đề ra? 

Khi được hỏi về việc Công ty CP Đầu tư và Phát triển kim khí Hải Phòng đang gặp khó khăn vì đã đầu tư số tiền hàng chục tỷ đồng làm bến xe Thượng Lý, dẫn đến việc “ngập” trong nợ. Ông Hiếu cho biết: “Chúng tôi có bảo công ty này đầu tư 50 tỷ vào bến xe đâu, có bảo các anh làm nhà điều hành kiên cố đâu? Mà ai biết được việc các anh vay mượn ngân hàng để buôn bán đầu tư vào việc gì? Nếu chủ đầu tư không bốc đồng mà đầu tư xây dựng nhỏ thôi, sau đó làm ăn có lãi thì cơi nới, mở rộng đầu tư nên họ gặp khó khăn. Đây có thể là bài học sâu sắc trong chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp”. 

 

Cũng theo ông Hiếu tiết lộ: “Hiện bến xe Thượng Lý có khoảng 61 chuyến/ngày nhưng kế hoạch Sở GTVT đang xin với Bộ trưởng, thứ trưởng giao thông cho doanh nghiệp này hoạt động là 91 tuyến, 398 chuyến/ngày. Như vậy, với con số trong tương lai này thì bến xe Thượng Lý sẽ hơn gần gấp đôi so với các bến xe khác trong nội thành”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tin tức và gửi thông tin mới nhất đến bạn đọc. 

Nên đọc
Tuấn Kiệt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo