Quốc tế

Sợ hãi Brexit, nhà đầu tư tăng cường gom vàng

(DNVN)-(DNVN)-Hơn 500 tấn vàng đã được mua vào để dự trữ kể từ khi giá kim loại quý này chạm đáy hồi tháng 1 trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại FED trì hoãn nâng lãi suất, kinh tế toàn cầu chậm lại và sợ hãi cơn bão Brexit.

Các nhà đầu tư toàn cầu đã mua vào hơn 500 tấn vàng dự trữ kể từ khi giá kim loại quý này chạm đáy hồi tháng 1, báo hiệu mối quan tâm rất lớn của nhà đầu tư về tăng trưởng kinh tế chậm lại, FED có thể trì hoãn nâng lãi suất và tâm lý sợ hãi sau cuộc bỏ phiếu rời EU của cử tri Anh (Brexit). 

Nhà đầu tư tăng cường gom vàng sau Brexit (Ảnh: BBC)

Lượng vàng mà các quỹ ETF nắm giữ đã tăng thêm 6,6 tấn lên 1.950 tấn hôm 01/7, tăng mạnh từ mức 1.450 tấn ghi nhận hôm 06/01. Lượng nắm giữ vàng trên toàn cầu đã tăng 37 tấn trong tuần trước khi giới đầu tư phản ứng về sự kiện Anh bỏ phiếu rời EU. 

Giá vàng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm vào tháng 6 khi giới đầu tư theo dõi kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Anh, thêm vào đó là sự lưỡng lự của FED trong việc tăng chi phí đi vay và đà tăng trưởng chậm ở cả châu Âu và Nhật Bản. Các ngân hàng, trong đó có Goldman Sachs, đã nâng triển vọng của vàng sau cuộc bỏ phiếu lịch sử tại Anh, trong khi đó lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 30 năm của Mỹ đã chạm các mức thấp kỷ lục. 

"Lợi suất trái phiếu toàn cầu ở mức thấp, gia tăng bất ổn trên thị trường tài chính như hậu quả của những diễn biến địa chính trị then chốt, đã làm gia tăng nhu cầu mua vàng như một kênh đầu tư và là tài sản trú ẩn an toàn. Được thúc đẩy trở lại bởi sự mong đợi của thị trường đối với các mốc thời điểm nâng lãi suất tiếp theo tại Mỹ cho thấy giá vàng còn có tiềm năng tăng trưởng mạnh hơn nữa", bà Vyanne Lai, nhà kinh tế học thuộc Ngân hàng Trung ương Australia cho biết. 

Lúc 9 giờ sáng nay theo giờ London, giá vàng giao ngay đã tăng 0,7% lên mức 1.350 USD/ounce, tăng 27% tính từ đầu năm đến nay. Giá vàng đã leo lên mức 1.358 USD hôm 24/6, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 3/2014. Trong khi đó, giá bạc giao ngay cũng tăng lên. 

Lượng vàng trong các quỹ ETF đạt đỉnh 2.632 tấn vào năm 2012 khi các NHTW kích thích tăng trưởng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Hiện lượng vàng trong các quỹ ETF đã tăng trở lại lên mức cao nhất kể từ tháng 8/2013. Các quỹ ETF được giao dịch như cổ phiếu và do đó cho phép các nhà đầu tư mua và bán vàng mà không cần thế chấp.

 

Tháng trước, Goldman Sachs đã nâng mức dự báo giá vàng trong 3 tháng tới, 6 tháng tới và 1 năm tới thêm 100USD/ounce, trong khi Oversea-Chinese Banking Corp. cho rằng vàng có thể chạm mốc 1.400 USD. Quỹ Academia nhận định, giá vàng có thể tiếp tục đà tăng do hệ quả từ Brexit và sự trì hoãn của FED.

Đà tăng của giá vàng đã hỗ trợ giá cổ phiếu của các doanh nghiệp khai khoáng. Cổ phiếu của công ty khai khoáng Evolution đã tăng 8,5% trong phiên giao dịch hôm 04/7 sau khi tăng 11% trong phiên 01/7. Tại Johannesburg, cổ phiếu của công ty Harmony cũng đã tăng gấp trong năm nay, còn cổ phiếu của Newmont tăng hơn gấp đôi tại Mỹ.

Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia nhận định, Brexit đã tạo ra tất cả những sự sợ hãi trên thị trường. Các nhà đầu tư đang giảm bớt rủi ro đó bằng cách gom vàng và bạc vì họ cho rằng chúng sinh lợi nhiều nhất trong các kênh trú ẩn an toàn.

Nên đọc
NM (Theo Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo