Quốc tế

Sợ "mất lòng" Trung Quốc, Tổng thống Duterte cho dừng tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông

(DNVN) - Tổng thống Philippines cho biết ông đang cân nhắc việc mua vũ khí của Nga và Trung Quốc đồng thời tuyên bố dừng tuần tra chung với Mỹ tại Biển Đông.

Theo Bloomberg trong bài phát biểu phát trên truyền hình hôm qua 13/9 trước các sĩ quan quân đội tại Manila, Tổng thốn Philippines Duterte cho biết đã có 2 quốc gia (không nêu tên cụ thể) chấp nhận cho Philippines vay một khoản tiền với lãi suất thấp trong 25 năm để mua trang thiết bị quân sự.

Cũng theo ông Duterte, sắp tới Bộ trưởng Quốc phòng và các nhân viên kỹ thuật quân sự Philippines sẽ lên đường sang Nga và Trung Quốc để “lựa chọn những thiết bị tốt nhất”. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. 

Mặc dù ông Duterte chưa công khai nói về việc cắt đứt quan hệ với các nước đồng minh, tuyên bố mua vũ khí của Nga và Trung Quốc của ông là dấu hiệu mới nhất nữa cho thấy Manila muốn tách dần khỏi quan hệ Philippines-Mỹ theo hiệp ước quốc phòng ký năm 1951 giữa hai nước.

Theo Tổng thống Philippines, ông muốn mua các loại vũ khí “giá rẻ và ở những nơi không bị các thỏa thuận ràng buộc cũng như thông tin minh bạch”.

“Tôi không cần chiến đấu cơ F-16 (của Mỹ). Philippines không có ý định tấn công bất cứ nước nào. Vì vậy những thứ đó chẳng tác dụng gì với chúng ta cả”, ông Duterte nói.

Ông Duterte còn tuyên bố Philippines sẽ ngừng hoạt động tuần tra trên biển Đông cùng Hải quân Mỹ, để tránh có "hành động gây hấn". Thay vào đó, Tổng thống Philippines cho biết, quân đội nước này sẽ tập trung chống ma túy và khủng bố. Nhà lãnh đạo Philippines đề nghị các sĩ quan chuẩn bị đối mặt với một thách thức mới. Không phải là nguy cơ tranh chấp trên biển Đông mà là cuộc chiến chống ma túy và quân nổi dậy.

Trong khi đó, chuyên gia quốc phòng Jon Grevatt tại Viện IHS Janes ở Bangkok cho rằng nếu đúng là Philippines thực sự sẽ rời xa đối tác truyền thống lâu nay của họ là Mỹ thì Trung Quốc và Nga sẽ vỗ tay ăn mừng vì trông thấy cơ hội rõ rệt trong việc thâm nhập được thị trường này. Tuy nhiên, Mỹ sẽ thúc đẩy biện pháp ngoại giao để ngăn Philippines mua các hệ thống phòng thủ quy mô lớn từ Trung Quốc. 

 

Mỹ bắt đầu tuần tra chung với Philippines trên Biển Đông từ đầu năm nay trước khi ông Duterte đắc cử tổng thống hồi tháng 5. Hai nước cũng đã tìm kiếm giải pháp tăng cường hợp tác quân sự để đối phó với những tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc tại vùng biển này.

Nên đọc
Dương Hiền (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo