Quốc tế

Sợ Mỹ "mạo hiểm" đánh Triều Tiên như Syria, Nga vội cản

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow hi vọng Mỹ sẽ kiềm chế thực hiện các bước đi đơn phương chống lại Triều Tiên trong bối cảnh tình hình tại bán đảo này ngày một nóng lên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng cảnh báo hành động quân sự đơn phương của Mỹ nhằm vào Triều Tiên như vụ tấn công Syria gần đây. Lời cảnh báo này đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nhấn mạnh thời kỳ "kiên nhẫn chiến lược" với Bình Nhưỡng đã kết thúc.

Sợ Mỹ "mạo hiểm" chống Triều Tiên, Nga vội vàng ngăn cản.

Bình luận về tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ Michael Pence, ông Lavrov lưu ý rằng, "nếu Phó tổng thống Mỹ có ý rằng, Washington có thể đơn phương dùng vũ lực quân sự chống lại Triều Tiên thì đây là con đường rất mạo hiểm".

"Chúng tôi không chấp nhận các hành động hạt nhân liều lĩnh của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của LHQ, nhưng điều đó không có nghĩa rằng Mỹ có thể phá vỡ luật pháp quốc tế", ông Lavrov nhấn mạnh. 

"Tôi không thể khẳng định rằng, nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama là "kỷ nguyên kiên nhẫn chiến lược" bởi vì Mỹ đã thực hiện những bước đi rất cứng rắn chống lại Triều Tiên để ngăn cản sự phát triển của các ngành công nghiệp quan trọng đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa", Ngoại trưởng Nga lưu ý. 

"Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã áp đặt một số vòng trừng phạt và nhiều lần lên án các hành động của Bình Nhưỡng", 

Ông Lavrov tiếp tục khẳng định, "chúng tôi nhận thấy các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng là không thể chấp nhận được vì chúng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ".

 

"Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa rằng, những nước khác có thể vi phạm luật pháp quốc tế và sử dụng vũ lực", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh. 

"Tôi hi vọng rằng, sẽ không có các hành động đơn phương thêm nữa giống như những gì gần đây chúng ta chứng kiến ở Syria", ông Lavrov cho biết thêm. 

Trước đó, Phó tổng thống Mỹ Michael Pence cho biết, "Mỹ đã sẵn sàng với tất cả các lựa chọn để đạt được mục tiêu và đảm bảo ổn định của người dân Triều Tiên bởi thời kỳ kiên nhẫn chiến lược đã chấm dứt".

Sáng qua (16/4), Triều Tiên tiếp tục tiến hành phóng tên lửa tuy nhiên vụ thử đã thất bại. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên án vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên, trong khi Trung Quốc kêu gọi các quốc gia trong khu vực cần kiềm chế để căng thẳng ở bán đảo này không leo thang. 

Nên đọc
Thu An (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo