Thị trường

Sở NNPTNT Đắk Nông: Cây bơ sẽ không đi vào "vết xe đổ" của hồ tiêu

Sở NNPTNT tỉnh Đắk Nông cho rằng cây bơ sẽ không lặp lại bài học cũ như hồ tiêu mỗi khi được giá thì nông dân tự phát trồng ồ ạt, dẫn đến phá vỡ quy hoạch chung.

Tại buổi giới thiệu Chương trình "Đắk Nông – Mùa bơ chín" ở TP.HCM ngày 3.7, ông Lê Trọng Yên - Giám đốc Sở NNPTNT Đắk Nông cho biết 90% địa hình nông nghiệp tỉnh là đất đồi dốc, thích hợp với cây ăn trái.

Tỉnh này vẫn đang khuyến khích nông dân trồng bơ xen canh với các loại cây trồng khác vì bơ có tán rộng, chu kỳ sinh trưởng kéo dài, thích hợp mô hình 2 trên 1, chẳng hạn như trồng bơ xen với tiêu.

Sở NNPTNT Đắk Nông tin rằng cây bơ sẽ không vỡ quy hoạch như một số cây trồng khác. Ảnh: vuacaygiong.com

Quy hoạch của tỉnh đến 2020, Đắk Nông sẽ có khoảng 1.200 ha trồng chuyên canh và 4.000 ha trồng xen canh. Hiện Đắk Nông chỉ mới trồng được 727ha trên vùng quy hoạch 1.200 ha chuyên canh và 1.890 ha trên vùng quy hoạch xen canh 4.000 ha.

Trừ tháng 12, các giống bơ hiện nay hầu như cho trái quanh năm. “Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền và quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao, cây bơ sẽ không lặp lại con đường cũ như hồ tiêu do tính tự phát của nông dân khi được giá dẫn đến việc trồng ồ ạt, phá vỡ quy hoạch”, ông Yên khẳng định.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 9 giống bơ khác nhau. Ngành nông nghiệp Đăk Nông đang phối hợp với các viện, trường nghiên cứu giống năng suất cao để cải tạo giống bơ nội địa. Hiện đã có ít nhất 2 doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư vào chuỗi giá trị và hướng đến xuất khẩu cho trái bơ trên địa bàn tỉnh.

“Việc chọn bơ làm hình ảnh khởi đầu cho tỉnh nhà tại Chương trình "Đắk Nông – Mùa bơ chín" vào giữa tháng 7 không chỉ để tạo dấu ấn mà muốn lấy đó làm điểm khởi đầu định hướng một nền nông nghiệp bền vững”, ông Yên cho biết.

Cây bơ hiện đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân tỉnh Đắk Nông. Ảnh Nguyên Vỹ

Chia sẻ quan điểm này, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, cây bơ đã xuất hiện trên vùng đất Tây Nguyên cả trăm năm nay và nhiều tỉnh lân cận cũng trồng bơ.

 

Bà Hạnh cho rằng với nguồn đất bazan trù phú và độ cao thích hợp, bơ Đắk Nông tự tin với chất lượng và đặc trưng riêng mà ít nơi nào sánh được. Chương trình lần này là một sự kiện đặc biệt đối với tỉnh nhà, nhằm khẳng định vị thế bơ Đắk Nông và tạo cơ hội quảng bá, nâng cao hơn nữa giá trị của bơ Việt Nam trên thị trường thế giới.

“Giàu tiềm năng nhưng điểm xuất phát lại thấp khiến hình ảnh chung về tỉnh Đăk Nông còn mờ nhạt. Cùng với các danh thắng và sản phẩm văn hóa bản địa từ cộng đồng dân tộc ít người, chương trình "Đắk Nông – Mùa bơ chín" cũng mong muốn lôi kéo khách du lịch cả nước đến với tỉnh nhiều hơn”, bà Hạnh chia sẻ.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo