Thị trường

Số thu nội địa phải tăng ít nhất 10%

(DNVN)-Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng được đưa ra tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Bộ Tài chính diễn ra sáng 26/6. Yêu cầu này cao hơn mức đề xuất của lãnh đạo ngành thuế là "ít nhất 8%".

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, số thu ngân sách đạt trên 446.000 tỷ đồng, bằng khoảng 49% dự toán, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngóai. Trong đó, thu nội địa đạt khoảng 328.000 tỷ đồng, chiếm hơn 51% dự tóan cả năm. Còn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 125,5 nghìn tỷ đồng, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2014.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dù đánh giá đây là kết quả khá, nhưng Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho rằng, số thu từ dầu thô trong 6 tháng qua chỉ đạt 35.900 tỷ đồng, giảm 34,5% so với cùng kỳ năm 2014. 

Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, hiện giá dầu thô chỉ vào khoảng 60 USD/thùng, trong khi dự tóan vào khoảng 100 USD/thùng. Do vậy, Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu không có giải pháp thu quyết liệt sẽ ảnh hưởng tương đối lớn. Và để đảm bảo nguồn thu, ngoài việc thực hiện tiết kiệm hiệu quả, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chính thức đề nghị số thu thuế nội địa không kể thu từ dầu thô và tiền sử dụng đất phải tăng từ 10% trở lên. Bộ trưởng cho rằng cần lưu ý nguồn thu từ các doanh nghiệp Trung ương, bởi lẽ theo dự báo việc giá dầu giảm sẽ khiến cho thu ngân sách bị hụt thu khoảng 30 nghìn tỷ đồng trong năm nay.

Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Tài chính cũng đề cập đến vấn đề nợ đọng thuế và băn khoăn về con số nợ đọng thuế. Trước đó, theo báo cáo của ngành thuế, nợ đọng thuế vào khoảng trên 71.000 tỷ đồng. Ông cho rằng, cần phải rà soát lại và thậm chí là đưa ra công khai vì nếu ngành thuế tính đúng thì đó là cơ sở để doanh nghiệp phải nộp còn nếu sai thì chắc chắn các đơn vị sẽ phải "cãi nhau" với ngành thuế. Con số nợ thuế theo Bộ trưởng phải nhờ vậy mới xác định được chính xác.

PV (T/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo