Xã hội

Số tiền "khủng" Housing Group chiếm dụng đang nằm ở đâu?

Mặc dù đã huy động và chiếm dụng vốn của khách hàng tới 500 tỷ đồng, song Housing Group của bà Châu Thị Thu Nga không giải trình được số tiền "khủng" này đã sử dụng vào việc gì, để ở đâu?…

Housing Group do Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga đứng đầu không giải trình được số tiền 500 tỷ đồng chiếm dụng của khách hàng sử dụng vào việc gì, để ở đâu... (Ảnh: VNN)

Vốn cỏn con… "ôm" dự án “khủng”

Kết quả thanh tra dự án B5 Cầu Diễn và một số dự án khác do Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group do bà Châu Thị Thu Nga làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc đã cho thấy rất nhiều sai phạm.

Khi thanh tra kiểm tra hồ sơ tài chính đã phát hiện Housing Group xác định không đúng doanh thu của công trình tại B5 Cầu Diễn; Dự án khu nhà ở kinh doanh Phú Thượng, quận Tây Hồ; Dự án Trung tâm thương mại kết hợp văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng tại 132 Nguyễn Trãi…, dẫn đến việc xác định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp không chính xác.

Thanh tra cũng chỉ rõ, Housing Group đã hạch toán tiền huy động vốn của khách hàng đóng góp công trình tại B5 Cầu Diễn và Dự án khu nhà ở kinh doanh Phú Thượng, quận Tây Hồ…vào nguồn vốn chủ sở hữu của công ty không đúng quy định.

Trên thực tế vốn chủ sở hữu trên hồ sơ tài chính của Housing Group năm 2008 chỉ là 15 tỷ, đến năm 2013 tăng lên 164 tỷ. Tuy nhiên theo báo cáo tài chính của Housing Group, vào thời điểm cuối 2008 thì vốn chủ sở hữu của công ty này hơn 96 tỷ đồng, đến cuối năm 2013 con số này đã tăng lên 292 tỷ đồng.

Mặc dù với số vốn như vậy, nhưng vào thời điểm thanh tra, Housing Group đã tiến hành đồng thời các dự án: Công trình B5 Cầu Diễn – với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.600 tỷ. Dự án Trung tâm thương mại kết hợp văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng tại 132 Nguyễn Trãi cũng có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Hay dự án cỏn con là khu nhà ở kinh doanh Phú Thượng cũng có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 70 tỷ đồng.

Không giải trình được số tiền "khủng" dùng vào việc gì, ở đâu?


Trong rất nhiều dự án, Thanh tra TP đã lựa chọn thanh tra 4 dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng công trình tại khu đất B5 Cầu Diễn; Dự án khu nhà ở để bán cho CBCNV quận Cầu Giấy; Dự án khu nhà ở kinh doanh Phú Thượng, quận Tây Hồ; Dự án Trung tâm thương mại kết hợp văn phòng và nhà ở tại 132 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân.

Kết quả Thanh tra cho thấy Housing Group đã vi phạm trong quản lý, sử dụng đất và quản lý trật tự xây dựng. Đồng thời vi phạm các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư các dự án.

Đặc biệt Thanh tra TP đã phát hiện ra nhiều vi phạm trong việc huy động, sử dụng vốn của khách hàng. Cụ thể đối với dự án tại B5 Cầu Diễn, với việc liên doanh với Công ty HAIC, Housing Group đã huy động vốn của 791 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền huy động gần 400 tỷ đồng. Việc huy động vốn của Housing Group được thanh tra kết luận “có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, vi phạm điều 139 Bộ Luật Hình sự”.

Hay tại dự án Khu nhà ở kinh doanh tại Phú Thượng, dự án tại 132 Nguyễn Trãi, mặc dù không phải là chủ đầu tư nhưng Housing Group đã huy động vốn của khách hàng với tổng số vốn 2 dự án hơn 114 tỷ đồng. Đây là hành vi lừa đảo trắng trợn của Housing Group, vi phạm điều 139 Bộ Luật hình sự.

Mặc dù huy động với số tiển "khủng" như vậy, song Housing Group chỉ dùng một phần nhỏ tiền này để chi phục vụ cho dự án. Còn lại phần lớn số tiền đã huy động, Housing Group không giải trình được đã sử dụng vào việc gì, để ở đâu…

Bên cạnh đó, Housing Group và Công ty Vic Wold Gia Nguyễn đã có hành vi làm giả hợp đồng kinh tế, sổ kế toán, phiếu thu, chi số tiền hơn 385 tỷ đồng tiền huy động vốn, nhằm đối phó với Thanh tra liên ngành.

Riêng tại dự án B5 Cầu Diễn, đã có 164 khách hàng có đơn xin rút vốn, tuy nhiên Housing Group mới chỉ hoàn vốn lại cho 42 khách hàng với tổng số tiền hơn 28 tỷ đồng.

Với rất nhiều sai phạm, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của Thanh tra TP, chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm của Housing Group tới cơ quan công an để xử lý theo luật định. Tối 7/1 vừa qua, người đứng đầu tập đoàn này, bà Châu Thị Thu Nga đã bị lực lượng chức năng Bộ Công an bắt giữ tại nhà riêng.

Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo