Xã hội

Sốc: Bác sĩ mổ lấy khối bướu "khủng" trong bụng người đàn ông

(DNVN) - Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM vừa điều trị và phẫu thuật cho 2 bệnh nhân nam có có khối bướu "khủng" trong bụng. Đây là những trường hợp bị bướu phát triển hiếm gặp.

Suốt 30 năm làm nghề nhưng trực tiếp phẫu thuật và bóc tách thành công cho những trường hợp có khối "bướu sau phúc mạc" nặng tới 6-7 kg như 2 trường hợp bệnh nhân Đỗ Đức L.( 60 tuổi, ngụ tại Biên Hoà, Đồng Nai) và Võ Bảo C.( 30 tuổi, ngụ tại Mỹ Xuyên-Sóc Trăng), theo nhận định của TS.BS Thái Minh Sâm- Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP. HCM là: "Cả đời làm bác sĩ tối mới gặp lần đầu".

Một số trường hợp đàn ông bị bướu sau phúc mạc (ổ bụng). Ảnh báo Dân việt.

Theo nguồn tin từ báo Công an Nhân dân, "Bướu sau phúc mạc" là bệnh lý không phải hiếm, hay thường gặp với khoảng 80 trường hợp nhập vào BV Chợ Rẫy mỗi năm. BV Chợ Rẫy cũng là nơi tiếp nhận nhiều ca nhất tại phía Nam mắc căn bệnh này. Tuy nhiên 2 ca trên có nhiều dấu hiệu đặc biệt, đáng lưu ý.

Trường hợp bệnh nhân Đỗ Đức L. nhập BV Chợ Rẫy vào ngày 5/7/2016 với bệnh cảnh: bụng to, đau bụng. Bệnh nhân này cho biết, cách đó khoảng 8 tháng, bụng anh có triệu chứng to dần và 4 tháng trước ngày nhập viện thì to nhanh khủng khiếp, khiến anh không thể thở được khi nằm ngủ. Anh cũng đã đi khám nhiều nơi nhưng không phát hiện ra khối bướu

Gần đây, khi tới khám tại Trung tâm Ung bướu – BV Chợ Rẫy, các bác sĩ qua kết quả siêu âm và CT đã chẩn đoán, khối bướu sau phúc mạc thuộc loại "u tế bào hình thoi", thuộc loại lành tính. Bác sĩ đã ra chỉ định phẫu thuật, nhưng do quá sợ phẫu thuật nên anh về nhà mua thuốc Đông y uống, cho tới ngày 5-7 không chịu nổi cơn khó thở do khối bướu hành hạ, anh quay trở lại BV Chợ Rẫy.

Lúc này, khối bướu đã rất lớn, có đặc tính: chắc, đặc, ít di động, thậm chí khối bướu đã đẩy toàn bộ cơ quan nội tạng trong khoang bụng của bệnh nhân ra phía trước. Nhưng rất may chưa xâm lấn hay làm tổn thương các cơ quan, không xâm lấn những mạch máu lớn. 

Chỉ định phẫu thuật được thực hiện cho bệnh nhân vào ngày 27/7/2016. TS.BS Thái Minh Sâm và các cộng sự đã đứng trong phòng mổ suốt 5 h đồng hồ và "bứng" trọn khối bướu sau phúc mạc (trái) ra ngoài, có kích thước 44X43 cm, nặng tới 6,7kg. Bệnh nhân cũng đã được truyền máu liên tục, khoảng 30 các chế phẩm máu(hồng cầu, tiểu cầu,... tương đương gần 6 lít máu).

 

Một trường hợp khác là anh Vũ Bảo C. (30 tuổi, ngụ ở tỉnh Sóc Trăng) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bụng to, đau bụng, khó thở. Bệnh nhân cho biết 4 tháng qua bụng to bất thường, khó chịu. Báo Dân việt đưa tin.

Qua chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ phát hiện một khối bướu chiếm trọn vùng bụng bên phải. Khối bướu quá to nên đẩy hai quả thận về một bên. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật, lấy ra khối bướu có diện tích 53x35cm, nặng đến 7,3kg.

BS Thái Minh Sâm cho biết các ca mổ cho bệnh nhân khá khó khăn, đòi hỏi bác sĩ phải hết sức tỉ mỉ, cẩn thận. Khối bướu đã xâm lấn vào các mạch máu tăng sinh, chỉ cần sơ xuất nhỏ cũng có thể để lại hậu quả nặng nề cho bệnh nhân. Khi mở ổ bụng bệnh nhân, các bác sĩ phải vén ruột qua một bên mới lấy được khối bướu ra ngoài.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo