Xã hội

Sốc: Gần 400 người thiệt mạng trong dịp lễ hội té nước tại Thái Lan

(DNVN) - Theo số liệu thống kê của Thái Lan, gần 400 người đã thiệt mạng trong lễ hội té nước (Songkran) vừa qua tại đất nước Chùa Vàng này.

Songkran, lễ hội té nước đặc trưng của Thái Lan, thu hút một nửa triệu du khách mỗi năm, đã biến thành “chiến trường” hỗn loạn những ngày qua. Số liệu thống kê cho thấy, 397 người đã thiệt mạng, 110.909 người bị bắt giữ cùng hàng chục nghìn người khác bị thương… chỉ trong vòng 6 ngày diễn ra lễ hội té nước.

Được biết, tỷ lệ tử vong đã tăng 30% so với 364 trường hợp cùng kỳ năm ngoái với nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe say rượu và bất cẩn.

Lễ hội té nước, nét đặc trưng văn hóa Thái Lan.

Cho đến nay, đã có 3.104 vụ tai nạn giao thông xảy ra, với 5.772 xe bị tạm giữ tại chốt kiểm tra an toàn đường bộ và 16.346 giấy phép bị tịch thu do tài xế say rượu.

Mặc dù Cục Phòng chống và Giảm thiểu thiên tai của Thái Lan báo cáo chỉ có 3.271 người bị thương trong các vụ tai nạn, song con số đó có thể cao hơn nhiều.

Tiến sĩ Pranom Khamthiang, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, cho biết chỉ trong 6 ngày đã có 25.516 người bị thương do tai nạn xe cộ được điều trị tại các bệnh viện ở Thái Lan, trong đó có 3.815 trường hợp bị thương nặng.

Thế nhưng bất chấp những lời cảnh báo và số liệu thống kê từ các năm trước, khách du lịch dường như không hề bị ảnh hưởng tâm lý. Thay vào đó, họ vẫn quyết tâm đến Thái Lan trong mùa lễ hội Songkran, tạo ra doanh thu 557 triệu USD cho ngành du lịch nước này năm 2016.

Hàng nghìn người dân, du khách tham gia lễ hội.

Trước tình hình đó, chính quyền Thái Lan đang nỗ lực để giúp mùa lễ hội được an toàn hơn, bằng các biện pháp như: lái xe say rượu sẽ phải lao động công ích tại nhà xác, tăng cường ăn ninh ngăn chặn tội phạm và cấm tuyệt đối các trang phục gợi cảm hay “có tính khiêu khích” để giữ gìn văn hóa lễ hội.

 

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói: “Những phụ nữ hay người chuyển giới cố tình ăn mặc khêu gợi hay nhảy múa trên xe tải đều sẽ bị bắt”. Yêu cầu này được đưa ra sau kết quả một cuộc thăm dò cho biết một nửa số phụ nữ tham gia Songkran bị quấy rối tình dục từ những người đàn ông say rượu. Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất các nhà chức trách Thái Lan cần tìm câu trả lời bây giờ là làm thế nào để giảm tỷ lệ tử vong trong mùa lễ hội năm tới.

Nên đọc
Nam Phong (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo