Quốc tế

Sốc: Syria cáo buộc Mỹ "thông đồng" với IS?

(DNVN) - Các phần tử của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt đầu tấn công ngay sau khi Không quân Mỹ không kích vào lực lượng Quân đội Chính phủ Syria.

Tuyên bố trên do bà Buseina Shaaban, cố vấn của Tổng thống Syria Bashar al-Assad động thái nêu trên của Mỹ là kết quả của sự phối hợp hành động chặt chẽ giữa Mỹ và IS.

Syria: Không quân Mỹ phối hợp hành động với IS. Ảnh báo Infonet.

“Quân Chính phủ Syria đã chiếm các đồi cao và Mỹ tiến hành không kích vào các vị trí này. Ngay sau khi Mỹ không kích, các phần tử khủng bố đã tổ chức tấn công vào hướng này. Mỹ đã không kích vào đúng khu vực lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của Quân Chính phủ Syria, báo Infonet đưa tin.

Tất cả những ai ở trong khu vực chiến sự đều thấy rõ rằng tất cả là kết quả của sự điều phối rất tốt hành động giữa các lực lượng không quân Mỹ với các phần tử khủng bố”- bà Buseina Shaaban khẳng định khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RT.

Vụ tấn công này đã khiến 62 binh sĩ Syria thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Tổng thống al-Assad nhận định các lực lượng chống đối nhà nước Syria đang tìm cách kéo dài cuộc chiến khủng bố chống lại Syria.

Theo tuyên bố của Tổng thống Syria Bashar al -Assad đưa ra ngày 19/9, chỉ hai ngày sau khi xảy ra vụ tấn công trên khiến hơn 100 người thương vong cho biết, vụ không kích của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu nhằm vào binh sĩ Syria ở khu vực phía Đông nước này hồi cuối tuần trước là "sự gây hấn trắng trợn của Mỹ", báo TTXVN đưa tin.

Tổng thống al-Assad nhấn mạnh cứ sau mỗi bước tiến mà Chính phủ Syria đạt được trên thực địa hay mặt trận ngoại giao quốc tế, các nước chống nhà nước Syria lại tăng cường hỗ trợ cho các nhóm khủng bố, mà vụ không kích nhằm vào vị trí của một đơn vị quân đội Syria tại khu vực Jebel Tharda, gần sân bay Deir al-Zor ngày 17/9 vừa qua, là một ví dụ. 

 

Cuộc tấn công diễn ra đã trong bối cảnh tại Syria đang thực thi lệnh ngừng bắn do Mỹ và Nga hậu thuẫn và có hiệu lực từ ngày 12/9. Sau khi xảy ra vụ việc trên, phía Nga đã bày tỏ quan ngại sâu sắc và hy vọng cuộc không kích được thực hiện không do chỉ thị trực tiếp của Washington.

Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Mỹ tiến hành điều tra cặn kẽ và áp dụng các biện pháp để không tái diễn vụ việc tương tự. Trong khi đó, Lầu Năm Góc thừa nhận liên quân quốc tế có thể đã không kích trúng vào lực lượng quân đội Syria, tuy nhiên, vụ không kích diễn ra trong lúc máy bay của liên quân đang theo dõi vị trí của IS tại khu vực này. 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo