Xã hội

Sóc Trăng: Cử tuyển hay.... tự tuyển?!

Ngày 14-10, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 420/QĐ-CTUBND về việc cử học sinh đi học theo chế độ cử tuyển năm 2014, tại trường Đại học Y Dược (ĐHYD) Cần Thơ. Theo quyết định này, có 25 học sinh được tỉnh cử đi học. Tuy nhiên, sau khi danh sách được công bố, đã có học sinh khiếu nại vì địa phương cử tuyển không thuyết phục…

Em Lý Thị Chanh Đa (ngụ tại ấp Châu Thành, xã An Ninh, huyện Châu Thành, Sóc Trăng) phản ảnh, em có đăng ký xét cử tuyển với Hội đồng xét cử tuyển của huyện Châu Thành.

Hồ sơ của em  thể hiện rõ: Suốt 3 năm học THPT, học lực của em liên tục là học sinh giỏi, thi tốt nghiệp THPT năm 2014 em đạt 30 điểm cho 4 môn thi, được xếp tốt nghiệp loại giỏi. Tại kỳ thi tuyển sinh vào trường ĐHYD Cần Thơ năm 2014, em Đa đạt 14 điểm cho 3 môn thi (môn Toán: 4,25 điểm; môn Sinh học: 5,25 điểm; môn Hoá học: 4,5 điểm).

Đối chiếu các quy định, Đa thấy mình có đủ điều kiện để được xét đi học theo chế độ cử tuyển. Tuy nhiên, khi xem danh sách, em không có tên trong số 25 học sinh được cử tuyển đi học tại trường ĐHYD Cần Thơ.

Trong số 25 học sinh của tỉnh Sóc Trăng được chọn cử tuyển, có 4 học sinh thuộc huyện Châu Thành. Gồm: em Lê Hoàng Thái (ngụ tại ấp Hoà Quới, xã An Ninh) có học lực năm lớp 12 loại khá, thi vào ĐHYD Cần Thơ năm 2014 được 12,5 điểm; em Thạch Kim Tho (ngụ tại ấp Đắc Lực, xã Hồ Đắc Kiện) học lực khá, thi ĐHYD Cần Thơ năm 2014 được 12 điểm; em Dương Xên Hon (ngụ tại ấp Phước An, xã Phú Tân) học lực lớp 12 xếp loại trung bình, thi vào ĐHYD Cần Thơ năm 2014 được 14 điểm; em Cao Ngọc Diệu Ái (ngụ tại ấp Kinh Mới, xã An Ninh), tốt nghiệp lớp 12 năm 2013, xếp lại học lực khá, thi ĐHYD Cần Thơ được 11,5 điểm.

Em Lý Thị Chanh Đa bức xúc: “Em là con gia đình nông dân Khmer, học lực đạt loại giỏi, tốt nghiệp loại giỏi, thi vào ĐHYD Cần Thơ được 14 điểm, chưa tính điểm ưu tiên, nhưng không được cử đi học. Trong khi đó, các bạn được cử đi học, thì học lực lớp 12 chỉ khá hoặc trung bình. Kết quả này làm em rất buồn”.

Nhà em Cao Ngọc Diệu Ái  khang trang, rộng rãi và không thuộc diện khó khăn ở địa phương, nhưng vẫn được cử tuyển (?!)

 

Một giáo viên trường THPT An Ninh (nơi em Đa học) cho biết: “Chúng tôi rất bất ngờ khi nghe tin em Đa không được cử đi học. Trong khi em này con nhà nông dân, học giỏi liên tục 3 năm liền bậc THPT, tốt nghiệp đạt loại giỏi nữa. Thật tiếc cho em Đa”.

Đến xã An Ninh để tìm hiểu sự việc, chúng tôi còn phát hiện thêm sự việc vô cùng bất ngờ. Em Cao Ngọc Diệu Ái tốt nghiệp lớp 12 năm 2013 đã đậu vào trường Đại học Ngân hàng, nhưng vẫn được xét cử tuyển đi học đợt này (!?).

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng Kim Sơn, sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu cử tuyển vào các trường đại học cho tỉnh, Hội đồng xét cử tuyển của tỉnh giao chỉ tiêu cho từng huyện, thị xã, thành phố.

Căn cứ vào chỉ tiêu được giao, các địa phương sẽ tiến hành xét chọn, sau đó chuyển hồ sơ về Hội đồng tuyển sinh của tỉnh xét và đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định cử học sinh đi học. Địa phương gửi danh sách lên Hội đồng tuyển sinh tỉnh kiểm tra đúng thì đồng ý đề nghị UBND phê duyệt. Việc học sinh Lý Thị Chanh Đa không được cử tuyển là trách nhiệm ở huyện Châu Thành.

Theo bà Trương Ngọc Luận, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, em Lý Thị Chanh Đa có nộp hồ sơ xét cử tuyển, nhưng do chỉ tiêu của huyện chỉ có 4 suất, nên phải xét theo nhiều tiêu chí như: Gia đình chính sách, hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn…, nên em không được xét đợt này.

Giải thích trường hợp tại sao chỉ xét học sinh có học lực khá và trung bình mà không xét học sinh học lực giỏi, bà Luận nói: “Dựa vào nhiều tiêu chí chứ không phải chỉ dựa vào học lực…”.

Riêng trường hợp của em Cao Ngọc Diệu Ái, bà Luận thừa nhận: “Em Ái tốt nghiệp năm 2013 và đã đậu vào Đại học ngân hàng, nhưng em đã nghỉ học. Năm ngoái em Ái cũng nộp hồ sơ xét cử tuyển, nhưng không được xét, nên năm nay xét cho em là hợp lý” (!?).

Theo bà Luận, em Ái “Cha mẹ là công chức ngành Y tế, hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha em đang theo học bác sĩ năm thứ 3, nên huyện xét cho em”. Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành Sơn Hà lại thông tin: “Ông Cao Mạnh Trường (cha em Ái – PV) là bác sĩ, đã học xong bác sĩ chuyên khoa I, hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành”.

Một cán bộ UBND xã An Ninh cho biết: “Mẹ em Ái hiện đang công tác tại Trạm Y tế xã An Ninh. Hoàn cảnh gia đình em Ái khá chứ không khó khăn, thu nhập từ lương của cha mẹ em mỗi tháng cũng vài chục triệu đồng. Trong khi đó, gia đình em Đa cha mẹ làm ruộng, kinh tế gia đình cũng ở mức đủ ăn chứ không khá giả gì”.

Để chứng minh điều này, vị cán bộ xã chỉ cho chúng tôi nhà của bác sĩ Cao Mạnh Trường năm cạnh đường tỉnh lộ, một ngôi nhà xây kiên cố, khang trang, rộng rãi, kín cổng cao tường…

Theo tin tức miền Tây
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo