Quốc tế

Sốc vì Brexit, đồng bảng Anh lao dốc thẳng đứng

(DNVN)-Đồng bảng Anh đã "lao dốc không phanh" trong sáng 24/6, khi những kết quả ban đầu của cuộc trưng cầu dân ý đi hay ở lại EU của nước này cho thấy phe ra đi bất ngờ chiếm ưu thế.

Đồng bảng Anh đã lao dốc thẳng đứng khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985, khi kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý về đi hay ở lại EU của nước này cho thấy phe ra đi đã bất ngờ thắng thế. 

Tính đến 11 giờ trưa (giờ Việt Nam), tỷ lệ người ủng hộ Anh rời EU chiếm 51,6%, so với 48,4% phe ủng hộ Anh ở lại ngôi nhà chung này. Hiện chỉ còn 49 trong số 362 khu vực tham gia trưng cầu chưa công bố kết quả.

Đồng bảng Anh lao dốc thẳng đứng sau tin phe ra đi tạm thắng thế (Ảnh AFP)

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý đã tác động mạnh mẽ đến tỷ giá đồng bảng Anh. Theo dữ liệu của hãng tin Bloomberg, đồng nội tệ này đã giảm xuống mức 1 bảng Anh đổi 1,3 USD, mức giá thấp nhất trong vòng 3 thập kỷ qua. 

Được biết, đồng bảng Anh sáng nay có lúc lên đỉnh năm 2016 với 1,5 USD một bảng. Nhưng sau một số kết quả ban đầu cho thấy phe ra đi tạm dẫn trước, bảng bắt đầu sụt giá, xuống dưới 1,4 USD. 

Ngay từ buổi sáng, bảng Anh đã mất 9,5% - hơn gấp đôi mức giảm 4,1% ngày thứ Tư đen tối năm 1992, khiến đồng tiền này phải ra khỏi Cơ chế Tỷ giá Hối đoái Cố định châu Âu (ERM). Đồng nội tệ được dự báo có ngày mất giá mạnh nhất lịch sử trong hôm nay.

Rất nhiều tổ chức tài chính được cho là đã thực hiện thăm dò cử tri sau bỏ phiếu để dự báo kết quả để phục vụ việc giao dịch. Vì vậy, giới quan sát lo ngại việc đồng bảng mất giá là tín hiệu cho thấy Anh có khả năng rời EU.

Giới phân tích cho rằng, cuộc trưng cầu dân ý tại Anh sẽ khiến thị trường tài chính toàn cầu có nhiều biến động trong suốt hôm nay.

 

Theo tờ Wall Street Journal, nếu người dân chọn Brexit, nền chính trị Anh có thể rơi vào hỗn loạn. Thủ tướng Anh David Cameron có nguy cơ đối mặt với sức ép phải từ chức, buộc Anh phải tổ chức tổng tuyển cử.

Trong trường hợp đó, ông Cameron có thể sẽ thông báo với tư cách là lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền nhưng vẫn tiếp tục đảm nhiệm vị trí thủ tướng cho đến khi có người kế nhiệm.

Nên đọc



NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo