Xã hội

Sốc: Vụ MH17 bị bắn rơi là âm mưu nhằm vào máy bay chở Tổng thống Putin?

Hãng tin Interfax cho biết, chuyên cơ chở Tổng thống Nga Putin từ Brazil về Moscow có màu sắc, kích thước tương tự và đặc biệt cũng bay cùng tuyến đường với chuyến bay MH17 của Malaysia ngay trước khi nó gặp nạn. Nhà phân tích chính trị có xu hướng ủng hộ Kremlin Sergei Markov bình luận, vụ bắn hạ máy bay của Malaysia có thể là một âm mưu vô tình hoặc hữu ý nhắm vào tổng thống Putin, gây rắc rối cho Nga.

Hình ảnh cho thấy nhiều điểm tương đồng giữa chuyên cơ của Tổng thống Nga Putin (trái) và máy bay Malaysia Boeing 777 số hiệu MH17 của Malaysia vừa bị bắn rơi trên lãnh thổ Ukraine.

Theo hãng tin Nga RT, hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, chuyên cơ chở Tổng thống Putin đã lâu không bay qua không phận Ukraine.

Nhưng nguồn tin này cho hay, trở về Moscow từ Brazil sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS, chuyên cơ chở ông Putin đã bay gần như cùng tuyến đường với máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia ngay trước khi nó bị bắn rơi xuống lãnh thổ Ukraine khiến 298 người thiệt mạng. 
 
Hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin này cho hay: “Tôi có thể nói rằng, chuyên cơ của Tổng thống Putin và máy bay Boeing 777 của Malaysia đều di chuyển đến một điểm trên không và chỉ khác biệt về mặt thời gian. Đó là điểm ở gần Warsaw ở độ cao 10.100 m. Chuyên cơ của Tổng thống Nga Putin bay đến điểm này lúc 16h21 (giờ Moscow) trong khi đó máy bay Malaysia bay đến điểm này lúc 15h44”.
 
Nguồn tin này cũng cho biết, đường nét, hình dáng, nhận dạng, kích thước của chuyên cơ chở Tổng thống Putin và máy bay Malaysia có nhiều nét tương đồng và nếu nhìn ở một khoảng cách xa thì của 2 máy bay giống hệt nhau.
 
Tuy nhiên, cùng lúc, cũng có thông tin mâu thuẫn với những gì hãng thông tấn Intefax vừa tiết lộ. Thông tin này cho rằng, chuyên cơ chở Tổng thống Nga đã không bay qua không phận Ukraine trong cùng thời điểm với máy bay Malaysia
 
Tờ Gazeta.ru dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, chuyên cơ chở Tổng thống Putin đã cất cánh từ Vnukovo-3 (nhà ga sân bay) nhưng không bay qua không phận vùng đang xảy ra chiến sự của nước láng giềng Ukraine.
 
"Thủ tướng Putin chỉ có chuyên cơ phản lực - Board One. Ông không bay bằng những máy bay khác. Chuyên cơ này luôn luôn cất cánh từ Vnukovo-3, nhưng  đã không bay qua Ukraine thời điểm đó", Gazeta.ru dẫn nguồn tin thuộc Vnukovo-3  cho biết. 
 
“Nếu có bằng chứng vững chắc rằng, quân ly khai Ukraine đã bắn hạ máy bay Malaysia và vũ khí dùng để bắn máy bay có nguồn gốc từ Nga, Tổng thống Putin sẽ phải đối mặt với áp lực vô cùng lớn”, ông Masha Lipman một nhà phân tích tại Trung tâm Carnegie Moscow nhấn mạnh.
 
Nhà phân tích chính trị thân Kremlin, Sergei Markov bình luận, vụ bắn hạ máy bay của Malaysia có thể là một âm mưu vô tình hoặc hữu ý nhắm vào Tổng thống Putin, gây rắc rối cho Nga nhưng nhà lãnh đạo Nga, dù chuyện gì xảy ra chăng nữa, sẽ không bị sức ép khuất phục để phải từ bỏ việc ủng hộ quân ly khai Đông Ukraine: “Tổng thống Putin sẽ tiếp tục hành động giống như ông đã làm. Ông có thể làm gì khác? Đưa quân sang Ukraine? Hay ngừng hỗ trợ quân ly khai, những người đang chống lại chủ nghĩa phát xít.”.

 

Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo