Quốc tế

Sputnik: Na-uy “theo chân” Mỹ hỗ trợ lực lượng nổi dậy Syria

(DNVN)-Quốc hội Na-uy đã bất ngờ thông báo kế hoạch điều binh lính tới Syria để tham gia cuộc chiến quốc tế chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Sputnik đưa tin, quốc hội Na-uy đã bất ngờ thông báo kế hoạch điều binh lính tới tham gia cuộc chiến quốc tế chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Lực lượng nổi dậy mang vũ khí tại ngôi làng Ratian, phía Bắc thành phố Aleppo, Syria. (Ảnh: Sputnik)

Theo Sputnik, nhiều người tin rằng, quyết định gây nhiều tranh cãi về việc gửi binh lính Na-uy tới Syria sẽ không được thảo luận tại Quốc hội cho đến mùa thu năm nay. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Na-uy Ine Eriksen Søreide cho biết, lực lượng địa phương chống IS tại Syria đang đạt được các bước tiến nhanh hơn so với dự kiến. Vì vậy, liên quân quốc tế cần tích cực hỗ trợ, tư vấn  tốt hơn cho lực lượng địa phương trong cuộc chiến chống IS trên lãnh thổ Syria.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, quyết định này dựa trên luật pháp quốc tế và bắt nguồn từ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Na-uy cho biết.

Lực lượng vũ trang Na-uy sẽ được triển khai tạm thời ở Jordan, và sau đó mới được di chuyển tới Syria. Lực lượng này, sẽ trải qua đợt huấn luyện tại Na-uy, dự kiến sẽ trở thành một phần của Quân đội Syria Mới (NSyA), hay còn được gọi là Jaish Suriya al-Jadid. Nhóm này được thành lập vào tháng 11 năm ngoái và bao gồm vài trăm người Syria dòng Sunni.

Sputnik cho rằng, quyết định của Na-uy trong việc gửi binh lính tới Syria mà chưa được phép của chính quyền Syria đã vấp phải sự chỉ trích của Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria, quyết định của Na-uy cho thấy hành động can thiệp không thể chấp nhận được vào công việc của nhà nước, là sự vi phạm đáng xấu hổ về chủ quyền, an ninh và ổn định của Syria.

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo