Pháp luật

Sự thật ít ai biết về người chủ đất quán Xin Chào bị khởi tố

(DNVN) - Với tâm nguyện, sống nhân đức thì trời sẽ thương nhưng không ngờ ông Nguyễn Văn Bỉ lại vướng vào vòng lao lý kể từ khi dựng cái chòi vịt và bị khởi tố hình sự.

Theo báo Giao Thông, sau khi biết thông tin Công an TP. HCM chỉ đạo rút quyết định khởi tố vụ án Chòi Vịt, ông Bỉ (chủ đất quán cà phê Xin Chào), người bị khởi tố hình sự trong vụ án Chòi Vịt rất vui mừng.

Ông Bỉ cho biết, gần 20 năm trước, ông còn là một nông dân trồng lúa nuôi bò rồi ông chuyển sang đóng trại hòm. Sau đó một năm, ông Bỉ chứng kiến cảnh người cậu ruột sống qua đời phải mua đất mai táng ở một nghĩa trang tại TP.HCM với giá đắt. Chợt ông nghĩ còn những người nghèo trong nội thành TP không đủ tiền mua đất mai táng thì sao.

Sau đó ông chia sẻ nguyện vọng của mình với một người chị họ về việc góp tiền mua một mảnh đất cho những người nghèo mai táng miễn phí. Ngay lập tức, người chị họ của ông đồng ý và hai người tìm mua một mảnh đất rộng 2.000 m2 tại huyện Bình Chánh.

Ông Nguyễn Văn Bỉ bị khởi tố về hành vi “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” đang gây chú ý của dư luận. Ảnh: VietnamNet.

Cũng kể từ đó, tiếng ông Năm Bỉ trại hòm được Hội Chữ thập đỏ huyện Bình Chánh và TP cùng người dân nghèo biết đến. Có trong tay nghề đóng trại hòm cùng với mảnh đất nghĩa trang từ thiện, nên hễ nghe ai nghèo mất không có tiền mua trại hòm và đất an táng thì lập tức ông cho người chở hòm đến và giúp một xuất đất mai táng miễn phí tại nghĩa trang của mình. Hiện nay, tại nghĩa trang từ thiện của ông Bỉ đang có hơn 200 ngôi mộ được an táng miễn phí ở thị trấn Tân Túc huyện Bình Chánh. 

Với tâm nguyện, sống nhân đức thì trời sẽ thương nhưng không ngờ khi vướng vào vòng lao lý kể từ khi dựng cái chòi vịt và bị khởi tố hình sự. “Do học ít, không hiểu biết về pháp luật nên khi bị oan tôi không biết đi kêu oan ở đâu, mà ai chỉ đâu đi đó. Đi mãi nhưng không có kết quả nên tôi đành chấp nhận. Tôi giấu không cho má tôi biết, vì sợ bà tuổi cao sức yếu không chịu nổi cú sốc mà đổ bệnh”, ông Bỉ kể lại.

Khi thấy người đồng cảnh ngộ oan sai với mình là ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào được minh oan, thì niềm hy vọng của ông Bỉ một lần nữa được nhen nhóm.

Tiếp đó, hàng loạt thông tin về vụ khởi tố hình sự vụ án Chòi Vịt được rất nhiều báo đài đưa tin. Hiệu ứng từ quán cà phê Xin Chào cũng lập tức mang lại. Chiều 25/4, Công an TP. HCM chỉ đạo rút quyết định khởi tố hình sự vụ án Chòi Vịt khiến ông Bỉ vui mừng vô hạn.

Trong một diễn biến khác, theo báo VietnamNet, vhiều 29/4 VKSND huyện Bình Chánh đã có quyết định trả hồ sơ cho công an huyện. Tuy nhiên nội dung VKSND huyện Bình Chánh trả hồ sơ cho công an huyện, theo ông Xương là thuộc thẩm quyền của VKSND huyện Bình Chánh.

 

Theo nguồn tin, liên quan đến vụ án trên VKSND TP. HCM đã có báo cáo chi tiết gửi VKSND tối cao. Nguồn tin cho rằng, quan điểm của VKSND TP. HCM là hành vi của ông Bỉ không cấu thành tội phạm; việc khởi tố, đề nghị truy tố ông Bỉ là không có căn cứ.

Trước đó, vào tháng 7/2015 ông Bỉ dựng 1 chòi lá 98,4m2 để chứa vật tư cây trồng và nuôi già cầm trên mảnh đất ở KP.3, thị trấn Tân Túc do vợ ông đứng tên. Giữa tháng 7/2015 UBND thị trấn Tân Túc đã lập biên bản hành vi vi phạm hành.

Sau đó UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính ông Bỉ số tiền hơn 6,2 triệu đồng, yêu cầu tháo dỡ công trình. Ông Bỉ đã chấp hành.

Giữa tháng 11/2015 ông Bỉ lại dựng chòi lá 35m2. UBND thị trấn Tân Túc lại lập biên bản. Cuối tháng, UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Bỉ, sau đó phòng quản lý Đô thị huyện tống đạt quyết định nhưng ông Bỉ không nhận.

Bất ngờ công an huyện vào cuộc, có văn bản gửi UBND huyện đề nghị tạm đình chỉ và đề nghị hủy quyết định vi phạm hành chính đối với ông Bỉ. Giữa tháng 1/2016 công an huyện ra quyết định khởi tố bị can, cho tại ngoại với ông Bỉ về hành vi “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”.

 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo