Thị trường

Sự thật về nữ đại gia xinh đẹp trong 'đại án' Huyền Như

Một người phụ nữ xinh đẹp nổi tiếng giàu có với khối tài sản nắm trong tay trị giá hàng trăm tỷ đồng.

 

Sự thật về nữ đại gia xinh đẹp trong đại án Huyền Như

Nội dung nổi bật:

- Khi vụ án Huyền Như lừa đảo hơn 4.000 tỷ đồng bị vỡ lở, số tài sản bị kê biên của Huyền Như chẳng là gì so với tài sản bị cáo Nguyễn Thiên Lý (39 tuổi, quê Quảng Bình) - một nữ đại gia liên quan trong vụ án.

- Tại tòa, được mời lên thẩm vấn, nữ đại gia xinh đẹp Nguyễn Thiên Lý kể rành rọt về về khối tài sản đã bị kê biên. Đó là 146,7 tỷ đồng tiền mặt,và 5 bất động sản hầu hết tập trung ở trung tâm TP.HCM. Tổng trị giá tài sản kê biên lên tới hơn 318 tỷ đồng. 

- Trước đó, tháng 6/2008, Lý đã mang 45.000 USD (quy định chỉ được 7.000 USD) ra nước ngoài mà không khai báo. Bị phạt tù 4 năm.


Khối tài sản khổng lồ

Suốt những ngày qua, phiên tòa xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm gây xôn xao dư luận. Trước tòa, Huyền Như khai nhận toàn bộ cáo buộc của cơ quan công tố. Với nhiều thủ đoạn gian dối, Như đã lừa đảo, chiếm đoạt tổng cộng gần 4.000 tỷ đồng.

Thế nhưng, khi vụ án bị vỡ lở, số tài sản bị kê biên của Huyền Như chẳng là gì so với tài sản bị cáo Nguyễn Thiên Lý (39 tuổi, quê Quảng Bình) - một nữ đại gia liên quan trong vụ án.

Tại tòa, được mời lên thẩm vấn, nữ đại gia xinh đẹp Nguyễn Thiên Lý kể rành rọt về về khối tài sản đã bị kê biên. Đó là 146,7 tỷ đồng tiền mặt, 156.610 EUR, 2.629 USD, 920 Đôla Singapore, 400 Đôla Hồng Kông; một số vàng bạc, đá quý trang sức các loại trị giá 10 tỷ đồng; phong tỏa một sổ tiết kiệm của Lý do cháu gái đứng tên mở tại Ngân hàng ACB với tổng số tiền hơn 19 tỷ đồng.

Về bất động sản, cơ quan điều tra tiến hành kê biên 5 bất động sản hầu hết tập trung ở trung tâm TP.HCM gồm: nhà đất tại số 34-36 Thủ Khoa Huân và nhà đất tại số 150 Lý Tự Trọng (đều thuộc phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM) trị giá gần 90 tỷ đồng, nhà đất tại 26/4 Trần Quý Cáp trị giá 18,6 tỷ đồng, 1 căn hộ cao cấp tại tòa tháp Ruby khu dân cư Sài Gòn Pearl trị giá 12,3 tỷ đồng...Tổng trị giá tài sản kê biên lên tới hơn 318 tỷ đồng. Thế nhưng số tài sản ấy có lẽ chẳng thấm gì so với khối tài sản thực mà người đàn bà này đang nắm giữ.

Trả lời câu hỏi của tòa về nguồn gốc khối tài sản trên, nữ đại gia xấp xỉ tứ tuần với vẻ đẹp đằm thắm cho biết tất cả có được từ công việc kinh doanh. Nhưng có một sự thật nếu chỉ gặp mặt ít ai ngờ thực chất nữ đại gia xinh đẹp ấy là một trong những người cho vay nặng lãi, từng đứng trước vành móng ngựa để nhận bản án tù về một tội danh khác.

Sự thật về nữ đại gia

Cách đây hơn 4 năm, vào ngày 15/9/2009, tại một phòng xử nhỏ, TAND TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thiên Lý về tội "vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới". Trước đó, tối 19/6/2008, Lý đã mang 45.000 USD (quy định chỉ được 7.000 USD) ra nước ngoài mà không khai báo. Quá trình điều tra, Lý được tại ngoại.

Tại tòa hôm ấy, kiều nữ khai mình làm nghề buôn bán tự do, do cổ phiếu nên định mang tiền sang Thái Lan phẫu thuật thẩm mỹ, khi đến sân bay giờ trong khi thủ tục rườm rà nên bị cáo đánh liều mang theo. Với hành vi trên, mức án 5 năm tù mà TAND quận Tân Bình đã tuyên quá nặng, bị cáo xin tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt và cũng xin được nhận lại số tiền vì hoàn cảnh khó khăn.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định mức sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo xuất trình thêm nhiều tình tiết giảm nhẹ mới như bị cáo đang bị bệnh tim, gia đình có 7 người nhưng bị cáo là lao động chính, hoàn cảnh khó khăn, phải nuôi dưỡng mẹ già cũng đang bệnh nặng và một người em bị tâm thần...nên xét hoàn cảnh của bị cáo, tòa tuyên giảm nhẹ hình phạt cho Lý xuống còn 4 năm tù.

Giờ nghị án hôm ấy, bị cáo xinh đẹp với mái tóc bồng bềnh lưng vào cửa phòng xử, mắt buồn rười rượi…khiến những người dự khán không khỏi tiếc nuối.

Trở lại vụ án Huyền Như, theo cáo trạng, cuối năm 2007, thông qua người bạn làm nghề môi giới chứng khoán, Nguyễn Thiên Lý chủ động đến Ngân hàng Vietinbank ngỏ ý cho Như vay tiền với lãi suất 0,4% đến 1,2%/ngày. Như đồng ý vay số tiền ban đầu là 100.000 USD và khoảng 3 tỷ đồng.

Sau đó, số tiền vay ngày càng nhiều hơn, có món lên đến hơn 40 tỷ đồng. Mức lãi suất theo đó cũng cao hơn, có khoản Như vay với mức lãi 3% đến 3,7%/ngày. Căn cứ vào sổ sách, tài liệu thu thập được, cáo trạng xác định từ 1/12/2009 đến ngày 14/9/2011, Lý đã cho Như vay tổng cộng 554 tỷ đồng và 340.000 USD trong khi đó Như đã phải trả 1.296 tỷ nhưng vẫn còn nợ Lý 216 tỷ và 340.000 USD.

Đối chiếu về thời gian, có thể nhận thấy rằng những gì nữ đại gia nói trong phiên tòa cách đây hơn 4 năm không phải là sự thật. Suốt từ năm 2007, Lý đã giao dịch với Như những khoản tiền khổng lồ. Vậy những khó khăn trước đây nữ đại gia này nói là sự thật hay chỉ là một màn kịch giảm nhẹ hình phạt? Liệu có còn màn kịch nào khác?

Liên quan đến số tài sản bị kê biên trong vụ án Huyền Như, trả lời câu hỏi của chủ tọa bị cáo Lý cho rằng khoản tiền trong sổ tiết kiệm tại ACB do người cháu đứng tên là của người này, không phải của bị cáo.

Trước lời khai trên, chủ tọa cho biết cơ quan điều tra đã lấy lời khai và người này khẳng định là tiền của Lý, chỉ đứng tên giùm. Còn trong phần thẩm vấn, nữ đại gia bật khóc khi nhắc lại ngày công an ập vào kiểm tra đúng là ngày sinh nhật con bị cáo.

Theo Anh Khôi


Theo Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo