Thị trường

Sữa Ensure bị đề nghị đưa vào danh mục hàng cấm nhập khẩu

(DNVN) - Thông tin từ Cục Hải quan TP. HCM cho biết, đơn vị này vừa có đề xuất Tổng cục Hải quan báo cáo Bộ Tài chính đưa mặt hàng sữa Ensure nhập khẩu có ghi “Not to be sold in Vietnam or Mexico”(không bán ở Việt Nam và Mexico) vào danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu.

Theo Cục Hải quan TP. HCM, hiện nay các chi cục hải quan trực thuộc đơn vị phát hiện mặt hàng này vi phạm nhập khẩu, nhưng lại vướng mắc trong việc xử lý bởi lẽ cơ quan Hải quan phải xác định mặt hàng nhập khẩu vi phạm quy định: nhập khẩu hàng hóa không đủ điều kiện hay nhập khẩu hàng cấm, khi đó mới áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (buộc tái xuất) hay áp dụng hình thức xử phạt bổ sung (tịch thu hàng hóa vi phạm).

Đề nghị đưa sữa Ensure vào Danh mục cấm nhập khẩu.

Muốn xác định mặt hàng không đủ điều kiện nhập khẩu phải căn cứ vào thông báo kết quả kiểm tra của cơ quan kiểm tra chuyên ngành. Muốn xác định là hàng hóa cấm nhập khẩu thì phải căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật, quy định cấm nhập khẩu.

Trong khi đó, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) lại cho rằng chưa đủ cơ sở pháp lý vững chắc để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vì chỉ quy định “Việc kinh doanh, phân phối, lưu thông, quảng cáo sản phẩm này tại thị trường Việt Nam là vi phạm pháp luật”. Hơn nữa văn bản này, Bộ Y tế cũng không gửi cho cơ quan Hải quan.

Bên cạnh đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã gửi công văn đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 về việc xử lý đối với lô hàng thực phẩm Ensure nhập khẩu, trong đó chỉ đạo các cơ quan kiểm tra chuyên ngành không xác nhận cho các lô hàng sữa Ensure trên nhãn có dòng chữ  vì nhà sản xuất sẽ không chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm khi sản phẩm lưu thông tại Việt Nam.

Như vậy, khi phát hiện lô hàng này nhập khẩu, cơ quan Hải quan chưa đủ cơ sở pháp lý để xác định lô hàng này không đủ điều kiện nhập khẩu vì cơ quan kiểm tra chuyên ngành không xác nhận chất lượng, chứ không ra thông báo kết luận lô hàng không đạt yêu cầu nhập khẩu.

Trước thực tế này, khi phát hiện lô hàng sữa Ensure nhập khẩu, cơ quan Hải quan chưa đủ cơ sở pháp lý để xác định lô hàng này không đủ điều kiện nhập khẩu, vì cơ quan kiểm tra chuyên ngành không xác nhận chất lượng. Do đó, cơ quan hải quan đề xuất đưa sản phẩm sữa Ensure này vào danh mục cấm nhập khẩu, nhằm mục đích cao nhất để bảo vệ người tiêu dùng.

 

Trước đó, để ngăn chặn tình trạng hàng hóa vi phạm nêu trên, Cục Hải quan TP. HCM đề nghị Tổng cục Hải quan kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền bổ sung chế tài theo hướng buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm, không cho tái xuất đối với hàng hóa vi phạm nêu trên. Biện pháp chế tài này sẽ đồng bộ với những biện pháp xử lý của các cơ quan chức năng trong nội địa khi phát hiện mặt hàng này.

Đồng thời, Cục Hải quan TP. HCM chỉ đạo Phòng Quản lý rủi ro đưa mặt hàng doanh nghiệp khai báo là sữa Ensure vào Danh mục quản lý rủi ro để phân luồng kiểm tra kỹ bộ hồ sơ hải quan và thực tế hàng hóa nhập khẩu.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo