Pháp luật

Suy thoái kinh tế - suy thoái đạo đức kinh doanh?

Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế khiến nhiều doanh nghiệp từng là bạn hàng làm ăn lâu năm của nhau trở mặt “bỏ của chạy lấy người”, gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho đối tác. Đây cũng là lời cảnh báo của nguy cơ suy thoái kinh tế dẫn đến suy thoái đạo đức kinh doanh.

(DĐDN) Câu chuyện của Công ty CP Đức Minh địa chỉ tại Hồng Bàng, Hải Phòng khởi kiện Công ty CP Hương Thuỷ có địa chỉ tại thị trấn Diêm Điền, Thái Thụỵ, Thái Bình đòi thực hiện đúng hợp đồng đóng tàu đã kí kết từ tháng 9/2011 là một trong những ví dụ điển hình của giai đoạn khó khăn hiện nay.

Công ty CP Đức Minh và Công ty CP Hương Thuỷ là 2 doanh nghiệp có quan hệ kinh doanh hợp tác trong nhiều năm. Sau nhiều lần gặp gỡ và kí kết hợp đồng mua bán, hợp đồng cho thuê tài chính, ngày 14/9/2011, hai công ty này đã kí hợp đồng kinh tế số 10/HĐKT đóng mới tàu hàng Rạng Đông 18, trọng tải 3.050 tấn. Thời gian thi công 6 tháng kể từ ngày bên A là Công ty CP Hương Thuỷ tạm ứng tiền và phụ thuộc vào việc cung ứng vật tư, trang thiết bị của bên A.

Theo quy định hợp đồng kinh tế số 10, Công ty Hương Thuỷ sẽ tạm ứng cho Công ty Đức Minh 1 tỉ đồng, sau khi kí hợp đồng. Tuy nhiên, từ ngày 04 – 30/11/2011 Công ty Hương Thuỷ mới chỉ tạm ứng cho Công ty Đức Minh 700 triệu đồng. Nhưng vì tin tưởng nhau, Công ty Đức Minh vẫn cho triển khai đóng tàu ngay khi nhận được tiền tạm ứng như cam kết.

Đến ngày 28/12/2011, Công ty Đức Minh gửi công văn đề nghị Công ty Hương Thuỷ chuyển nốt số tiền tạm ứng đợt 1 và cả đợt hai, tổng cộng 1 tỉ đồng để Công ty Đức Minh thanh toán tiền nhân công, vật tư. Tiến độ hạ thuỷ tàu Rạng Đông 18 được Công ty Đức Minh tính toán sẽ đạt thời gian từ ngày 21 – 23/1/2012. Tuy nhiên, Công ty Hương Thuỷ không hề đả động gì đến việc thực hiện hợp đồng cũng như thanh toán cho Công ty Đức Minh.

Liên tục từ ngày 09/1/2012 đến nay, Công ty Đức Minh đã gửi khoảng 20 công văn thông báo chuyển vật tư, thiết bị máy móc để hạ thuỷ tàu, thông báo thanh toán tiền, thông báo mời họp… nhưng không nhận được hồi âm của Công ty Hương Thuỷ. Tàu Rạng Đông 18 về cơ bản đã đóng xong. Công ty Đức Minh chỉ còn đợi Công ty Hương Thuỷ chuyển nốt thiết bị như cam kết để hạ thuỷ, nhưng đợi mãi cũng không thấy đâu.

Theo ông Hoàng Cao Yên – GĐ Công ty Đức Minh, một con tàu nằm chờ hạ thuỷ là hàng loạt chi phí phát sinh theo, từ tiền bến bai đến trông coi, rồi gây ách tắc cho thi công mới các con tàu khác. Sau gần một năm chờ, Công ty Đức Minh đã phải thuê kéo tàu Rạng Đông 18 sang gửi tại bến của Sông Đà, và những chi phí tiếp theo cho con tàu lại đội lên, Công ty Đức Minh lại gồng mình gánh chịu. Đời sống người lao động trong công ty thêm phần khó khăn.

Ông Yên cho biết, tính đến thời điểm này, số nợ cả gốc lẫn phát sinh của Công ty Hương Thuỷ đối với Công ty Đức Minh đã lên gần 13 tỉ đồng. Sau bao lần bặt vô âm tín, đến Tết âm lịch vừa qua, Công ty Hương Thuỷ có cho cán bộ sang nhưng không thể làm việc được vì Công ty Đức Minh đã nghỉ Tết. Không thể chịu đựng thêm được nữa, Công ty Đức Minh buộc phải kiện Công ty Hương Thuỷ ra toà.

 

 

H.C

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo