Xã hội

Suy tư quanh các kỳ thi

Trời thương con trẻ, ngày hôm nay thời tiết không đến nỗi oi nồng như mấy ngày trước, chúc các con thi tốt trong hai ngày còn lại và lại ra khỏi phòng thi với những gương mặt rạng ngời như thế nhé!
 
 
Ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp phổ thông đã kết thúc. Một vài năm trở lại đây, kỳ thi này không còn quá căng thẳng với các em, bởi lẽ, trừ những trường hợp “kém tắm”. Vì đề thi là chung trong toàn quốc, cho cả học sinh vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn và  vùng thành thị và nông thôn.  Nếu không có tình huống gì đặc biệt thì tỷ lệ đỗ sẽ là trên 90%. 
 
 
 
 
Niềm vui của các con khi ra khỏi phòng thi
 
 
Tỷ lệ đỗ như thế là hợp lý vì tỷ lệ học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo ít hơn rất nhiều lần so với học sinh vùng thành thị và nông thôn.
 
 
Nhiều học sinh lên lớp 12 là chỉ còn ôn luyện mấy môn dự định sẽ thi đại học, khi Bộ công bố môn thi tốt nghiệp sẽ cày cấp tốc vì trong 6 môn thì có đến 2 hoặc 3 môn đã trùng với môn thi đại học rồi.
 
 
Những trang mạng nhanh chóng cập nhật những gương mặt xinh tươi, hớn hở của các em sau khi ra khỏi phòng thi. Những gương mặt rạng ngời sung sướng, đây đó thấp thoáng một vài hình ảnh lo toan của các ông bố, bà mẹ.
Nhưng không thấy nhiều hình ảnh kỳ thi của các em vùng sâu, vùng xa, các em đang tuối đi học nhưng không được tham dự kỳ thi này bởi lẽ các em đã nghỉ học từ lâu để lao động nuôi thân.
 
 
Tại Hội đồng thi trường Nguyễn Trãi, Hà Nội có một thí sinh đã ngất xỉu ngay khi giờ thi buổi sáng vừa bắt đầu, em đã nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 354 và được kết luận do suy kiệt sức khỏe.
 
 
 
 
Các mẹ cũng đi thi
 
 
Một học sinh ở Nghệ An, hôm qua trên đường đi làm thủ tục thi về đã bị tai nạn giao thông và đành phải hẹn gặp lại kỳ thi ở kiếp sau.
 
Ngày đầu tiên có 3.000 thí sinh bỏ thi…
 
Đề thi môn văn gây nhiều ý kiến tranh luận…
 
Nhưng, đó chỉ là hình ảnh của kỳ thi tốt nghiệp...  
 
Liệu những hình ảnh trên có còn tiếp diễn trong kỳ thi đại học sẽ diễn ra sau đây khoảng hơn một tháng không?
 
 
Có một vấn đề mà nhiều phụ huynh có con trong lứa tuổi học đường thường tranh luận: Tại sao con, em các gia đình có điều kiện thường chọn con đường du học Anh, Úc, Mỹ. Và các gia đình có bố, mẹ làm trong ngành giáo dục cũng nhiều người cho con đi du học Anh, Úc, Mỹ…
 
 
Bên Anh, các con chỉ học tối thiểu 3 môn trong hai năm A-Level, nhưng kết quả A-level đó có thể giúp các con vào hàng trăm trường Đại học trong và ngoài nước Anh. Nói điều này để thấy rằng cái đề án cải cách giáo dục vẫn còn xa vời thực tế lắm khi mà chính các nhà làm giáo dục vẫn cho con đi du học để chỉ học 3 môn thôi còn con em nhà nghèo thì cứ học trong nước và thi đến 6 môn, nhưng thi xong vẫn trượt Đại học như thường.
 


Thùy Dương

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo