Quốc tế

Syria: Bí mật tổ chức hội đàm, người Kurd "dụ" IS rút khỏi Raqqa

(DNVN)-Các cuộc hội đàm bí mật giữa Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu và các thủ lĩnh IS về việc phiến quân khủng bố này rút khỏi khu vực phía Tây Raqqa tới khu vực Badiyeh ở Syria.

Hãng tin FNA dẫn lời các nguồn tin cho hay, lực lượng SDF đã bí mật tổ chức hội đàm với IS để khuyến khích các tay súng rút khỏi khu vực Sad al-Rashid cũng như thị trấn al-Mansourah và Hanidah thuộc Tây Raqqa mà không có bất kỳ sự kháng cự nào, đồng thời di chuyển về phía Badiyeh.

Họ cho biết thêm, hội đàm đã được tổ chức sau khi lực lượng SDF bao vây hoàn toàn các cổng vào của hai thị trấn trên. 

Thủ lĩnh IS bí mật hội đàm với người Kurd về rút khỏi Raqqa, Syria.

Theo một số báo cáo, Washington muốn chiếm đóng Raqqa ngay lập tức mà không để lại nhiều thương vong cho lực lượng được Mỹ ủng hộ.

Nếu IS rời Raqqa mà không có bất cứ cuộc đụng độ nào, Mỹ sẽ không cần SDF chiếm đóng thành phố này và khủng bố có thể được lấp đầy với các nhóm khủng bố khác mà Mỹ coi là phiến quân ôn hòa. 

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 01/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, phiến quân IS tiếp tục vượt qua sông Euphrates từ thành trì của chúng ở Raqqa bất chấp bị người Kurd và liên quân do Mỹ dẫn đầu bao quanh.

"Chỉ huy nhóm các lực lượng Nga tại Syria sẽ tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn sự đột phá của IS từ Raqqa tới tỉnh Homs và Hama", tuyên bố có đoạn viết. 

Theo Moscow, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã cản trở IS chạy trốn tới Palmyra từ Raqqa trong tuần trước. 

 

"Đoàn xe đầu tiên của khủng bố từ Raqqa đang trên đường tới Palmyra đã bị Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga phá hủy vào ngày 25/5. Phiến quân IS đã tiếp tục nỗ lực tới Palmyra vào đếm 29 rạng sáng ngày 30/5. 3 đoàn xe đã rời Raqqa trong đêm tôi và đã tiến về phía Nam", tuyên bố cho biết thêm. 

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga đã nhắm trúng các mục tiêu. IS đã mất trên 80 thành viên, 36 xe ô tô, 8 xe tải chở nhiên liệu và 17 xe bán tải chở súng máy và súng cối.

SDF đã bắt đầu ciến dịch quân sự mang tên 'Euphrates Rage' nhằm giải phóng Raqqa từ tay IS vào tháng 11 năm ngoái. 

Nên đọc
NM (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo