Quốc tế

Syria "bóc mẽ" ý đồ của Mỹ dưới cớ đánh khủng bố

(DNVN)-Mỹ muốn duy trì sự hiện diện quân sự tại Syria để thiết lập quyền kiểm soát các mỏ dầu và chia rẽ quốc gia Ả Rập này.

Hôm 04/4, Thứ trưởng Quốc phòng Syria Mahmoud Shawa khẳng định rằng, Mỹ muốn duy trì sự hiện diện quân sự tại Syria để thiết lập quyền kiểm soát các mỏ dầu và chia rẽ quốc gia Ả Rập này.  

"Mỹ đã quyết định tạo ra những cái cớ khác nhau để biện minh cho việc duy trì sự hiện diện bất hợp pháp các căn cứ và binh lính của họ trên đất Syria với mục đích thiết lập hoạt động kiểm soát và thống trị các mỏ dầu, đồng thời chia rẽ Syria thông qua cái được gọi là dự án liên bang", ông Mahmoud Shawa nhấn mạnh. 

Syria "bóc mẽ" ý đồ của Mỹ dưới cớ đánh khủng bố

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Syria, việc khủng bố ở Syria bị đánh bại là "một đòn giáng mạnh vào kế hoạch của phương Tây" và mở đường cho một giải pháp hòa bình đối với cuộc khủng hoảng ở Syria. 

Mỹ đang duy trì khoảng 2.000 quân tại Syria, chủ yếu là hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF - lực lượng đối lập chính tại Syria) chiến đấu chống IS. Lực lượng này gồm khoảng 50% là người Ả Rập, 50% người Kurd, tuy nhiên, hầu hết lãnh đạo là người Kurd.

Giới phân tích cho rằng, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump Trump có kế hoạch rút quân khỏi Syria càng sớm càng tốt chắc chắn sẽ dấy lên lo ngại trong các nhóm vũ trang do Mỹ hậu thuẫn trong khu vực, đặc biệt là SDF. Trong khi đó, đây có thể là cú hích với các lực lượng thuộc Chính phủ Syria, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo