Quốc tế

Syria cảm kích Nga và Trung Quốc vì bác nghị quyết ngừng bắn Aleppo

Damascus biết ơn Matxcơva và Bắc Kinh vì quyết định phủ quyết dự thảo Nghị quyết về ngừng bắn ở Aleppo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Ả rập Syria, theo Sputnik.

"Syria thể hiện lòng biết ơn đối với Liên bang Nga và Trung Quốc trong việc sử dụng quyền phủ quyết về dự thảo Nghị quyết tuyên bố lệnh ngừng bắn và không dự tính đến việc phiến binh rút ra khỏi phía đông Aleppo. Thỏa thuận ngừng bắn như  trên sẽ cho phép những kẻ khủng bố tái tập hợp và lặp lại tội ác của chúng", trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria cho biết.

Cơ quan ngoại giao cũng nhấn mạnh rằng, về phần mình, Damascus dự định sẽ tăng cường cung cấp tất cả mọi hỗ trợ cho công dân đã từng bị phiến binh hành hạ.

"Việc loại bỏ chủ nghĩa khủng bố là cách duy nhất để làm giảm bớt sự đau khổ của người dân vô tội và để đảm bảo cho họ một cuộc sống an toàn và ổn định xứng đáng", Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố.

Nga, Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết về Aleppo.

Trước đó, Nga và Trung Quốc ngày 5/12 đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc kêu gọi lệnh ngừng bắn 7 ngày tại thành phố Aleppo, Syria.

Nga cho rằng dự thảo đã vi phạm quy định của Hội đồng về việc cho phép các quốc gia có 24 tiếng để xem xét văn bản chính thức của dự thảo. Đặc phái viên Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho rằng dự thảo đã không được đưa ra trong vòng 24 giờ theo truyền thống để nước này có thời gian phân tích nghị quyết.

Dự thảo kêu gọi các bên ngừng bắn để cho phép các nhóm viện trợ tiếp cận Aleppo. Trước khi cuộc nội chiến nổ ra hồi năm 2011, Aleppo từng là thành phố lớn nhất của Syria và là trung tâm thương mại sầm uất của nước này.

Đây là lần thứ 6 trong vòng 5 năm qua Nga dùng quyền phủ quyết của nước này để ngăn cản một dự thảo về các giải pháp cho vấn đề tại Syria, theo BBC.

Nga là một đồng minh quan trọng của chính quyền tổng thống Bashar al-Assad và đã tiến hành các cuộc không kích chống khủng bố và phe nổi dậy từ tháng 9/2015.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo