Quốc tế

Syria: Chính phủ Assad thắng thế nhờ nội chiến

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tin chắc rằng chính quyền của ông sẽ đánh bại phe nổi dậy.

 

Những ngày vừa qua, người ta tiếp tục chứng kiến các cuộc đụng độ ác liệt nổ ra giữa quân đội trung thành với Tổng thống Assad và phe nổi dậy muốn lật đổ ông này. Tuy nhiên, những cuộc giao tranh vẫn diễn ra trong thế giằng co, không bên nào giành lợi thế hơn hẳn bên nào. Mặc dù vậy, quân của ông Assad dường như vẫn đang chiếm ưu thế hơn bởi số lượng đông hơn, được đào tạo chính quy và được trang bị vũ khí tốt hơn. 

 

Với sức mạnh vượt trội hơn hẳn phe nổi dậy, đặc biệt là có được lợi thế trên không, quân chính phủ tuần qua tiếp tục tấn công dồn dập phe nổi dậy. Sáng 22/9, quân đội Syria đã tiến hành oanh tạc nhiều khu vực của phe nổi dậy ở Aleppo – thành phố lớn nhất và cũng là trung tâm thương mại của Syria. Aleppo là nơi chứng kiến các cuộc giao tranh đẫm máu nhất, ác liệt nhất giữa quân chính phủ và phe nổi dậy trong nhiều tháng trở lại đây.


 
Các nhân chứng cho biết, cả thành phố Aleppo nằm ở phía bắc Syria đã rung chuyển bởi rất nhiều tiếng nổ lớn khi quân chính phủ không kích vào đây. Song song với đó, các đơn vị pháo binh của Syria cũng nã đạn liên tiếp vào những quận như Katergi, Shaar, Sakhur, Hanano, Arkub và Marjeh.


 
Có một đặc điểm đáng chú ý trong chiến sự ở Syria tuần qua là quân đội Syria vẫn tiếp tục tăng cường tận dụng lợi thế lớn nhất trong sức mạnh của họ - đó là lực lượng không quân. Sở dĩ Syria tăng cường sử dụng sức mạnh không quân để tấn công phe nổi dậy là vì sức mạnh trên không của họ không bị phe nổi dậy thách thức và từ đó, họ giành được lợi thế trên chiến trường.

 

Ngoài ra, việc dùng sức mạnh từ các máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công sẽ giúp Syria để dành lực lượng quân đội tinh nhuệ thuộc Lực lượng Vệ binh Cộng hoà Syria và Sư đoàn Thiết giáp Số 4 cho các sứ mệnh sau này. Đây là hai lực lượng phải gánh chịu sức nặng chính của cuộc xung đột ở Syria suốt năm ngoái.

 

Hiệu quả của các cuộc oanh kích từ trên không của quân đội Syria đã được chứng minh qua thực tế. Trong những ngày qua, phe nổi dậy không thể tạo ra được bất kỳ bước đột phá nào trong cuộc đối đầu với quân chính phủ. Mặc dù phe nổi dậy tuyên bố đã bắn rơi được một chiếc máy bay chiến đấu của quân chính phủ nhưng lực lượng này thừa hiểu, với vũ khí thô sơ, họ sẽ chẳng thể làm được gì nhiều để gây đe dọa cho lực lượng không quân Syria.


 
Phe nổi dậy cho biết, nếu họ không được phương Tây cung cấp những vũ khí phòng không hiện đại thì họ khó có thể giành chiến thắng trước quân đội trung thành với ông Assad.

 
Ngoài giành lợi thế trên chiến trường, Tổng thống Assad còn đang được tiếp thêm sức mạnh bởi sự ủng hộ mạnh mẽ của Iran và sự rút lui của các đồng minh của phe nổi dậy gồm Mỹ, các cường quốc phương Tây và Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Qatar.

 
Thay vì bị lật đổ như dự đoán của phương Tây, chính quyền của ông Assad vẫn đứng vững và đang được củng cố sức mạnh. Trong khi Tổng thống Assad ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ từ đồng minh thân thiết Iran thì phe nổi dậy dường như lại nhận được sự ủng hộ "nửa vời"  từ Mỹ, các cường quốc phương Tây, Saudi Arabia và Qatar. 


 
Tehran được cho là đang chuyển hàng tấn vũ khí và rất nhiều binh lính chuyên nghiệp vào Syria để giúp đỡ chính quyền của ông Assad. Trong khi đó, các cường quốc phương Tây và những đồng minh khu vực của phe nổi dậy Syria lại đang ủng hộ yếu ớt và thiếu đồng bộ cho lực lượng này. 


 
Sở dĩ Mỹ và phương Tây không mấy mặn mà với việc hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria là vì các cường quốc này không chỉ gặp khó khăn ở chính trong nước mà bản thân họ cũng ít tin tưởng vào phe nổi dậy Syria. Rõ ràng, phe nổi dậy Syria cho đến giờ vẫn là một lực lượng thiếu đoàn kết, thiếu sức mạnh. Lực lượng này còn khiến phương Tây nghi ngờ là có dính líu đến các phần tử khủng bố Al-Qaeda./.
 

 

Theo VnMedia

  
 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo