Quốc tế

Syria điều quân áp sát biên giới Jordan

Syria được cho là đang đưa binh lính tới một khu vực sa mạc gần biên giới với Iraq và Jordan giữa lúc có thông tin rằng Mỹ và lực lượng đồng minh đang củng cố các vị trí tại khu vực này để chuẩn bị cho một cuộc "xâm lược".

Hôm 15/4, các chỉ huy và phiến quân cho biết, thông tin tình báo của họ cho thấy rằng, hàng trăm binh lính Syria và lực lượng đồng minh cùng với xe tăng và vũ khí hạng nặng đã di chuyển trong vài ngày qua tới thị trấn Saba'a Biyar. 

Ảnh minh họa.

Thị trấn xa xôi này gần đường cao tốc chiến lược Damascus-Baghdad đã được quân đội Syria chiếm giữ vào tuần trước khi họ tìm cách ngăn chặn các khu vực do phiến quân khủng bố IS để lại rơi vào tay phiến quân FSA do phương Tây hậu thuẫn. 

"Họ đã điều số lượng lớn quân tiếp viện từ pháo đến xe tăng và xe bọc thép", phát ngôn viên FSA Issam al-Reis tiết lộ với Reuters.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ hiện đang hoạt động và huấn luyện lực lượng FSA tại căn cứ Tanf gần biên giới Iraq tại khu vực sa mạc Badia. Căn cứ này đang được mở rộng để trở thành một bệ phóng cho các chiến dịch tại tỉnh Dayr al-Zawr - nơi nằm giữa Iraq. 

Hôm 14/5, truyền thông Syria đưa tin, lực lượng chính phru đã tiếp tục giành thắng lợi trước khủng bố ở Dayr al-Zawr.

Các đơn vị quân đội đã đụng độ với các nhóm khủng bố liên kết với IS tại tỉnh này, gây thương vong lớn cho phiến quân khủng bố và nhiều nơi trú ẩn của chúng bị phá hủy. 

 

Khi quân đội Syria đã bắt đầu chiến dịch mới hướng về phía Đông nhằm đẩy lủi IS khỏi Dawr al-Zawr, Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem đã cảnh báo Jordan về việc can dự quân sự khi chưa có sự cho phép của Syria. 

Trong khi đó, Tạp chí Newsweek đưa tin, ngoài sự hiện diện số lượng lớn lính Mỹ trên phần biên giới Jordan, lực lượng đặc nhiệm Mỹ cũng được cho là đã ở bên trong Syria, huấn luyện một nhóm phiến quân mang tên Mughawir al-Thowra. 

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo