Quốc tế

Syria: Đói khát ở Đông Ghouta, phiến quân "xuống nước"

(DNVN)-Trung tâm Hòa giải của Nga tại Syria dẫn báo cáo của quân đội Syria cho hay, phiến quân ở khu vực Đông Ghouta đã "xuống nước" khi cam kết phóng thích dân thường để đổi lấy hàng viện trợ nhân đạo.

Theo AMN, đoàn xe viện trợ nhân đạo đầu tiên đã tiến vào ngoại ô Đông Ghouta vào ngày 05/3, phân phát thực phẩm và thuốc men cho dân thường Syria đang bị mắc kẹt tại khu vực do phiến quân nổi dậy nắm giữ. 

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Quân đội Syria đánh bật khủng bố khỏi Đông Ghouta, Triều Tiên dọa trả đũa Mỹ

Đoàn xe cứu trợ được Liên Hợp Quốc và Hiệp hội Trăng lưỡi liềm Đỏ tổ chức đã phân phát thực phẩm cho 27.000 người thuộc 400.000 người dân đang sinh sống tại đây. 

Đông Ghouta tan hoang sau những trận bắn phá của phiến quân. 

Hãng tin Sputnik cho biết, tổng cộng 45 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo và một bệnh viện lưu động đã xếp hàng tại chốt kiểm tra ở Muhayam-Al-Wafedin vào sáng 05/3. 

Hàng viện trợ có trọng lượng tổng cộng 247 tấn, gồm thực phẩm, thuốc men và đồ dùng thiết yếu. Việc bàn giao hàng viện trợ nhân đạo diễn ra với sự hỗ trợ của Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria. 

Đợt "ngừng bắn nhân đạo" hàng ngày lần thứ 7 đã bắt đầu vào 9h sáng giờ Damascus hôm 05/3 tại Đông Ghouta và kéo dài tới 2h chiều. 

Đông Ghouta hiện vẫn là một trong những thành trì cuối cùng ở Syria do phiến quân khủng bố nắm giữ. Tình hình tại khu vực này đã leo thang trong những tuần gần đây khi phiến quân khủng bố liên tục nã đạn pháo vào lực lượng ủng hộ Damascus và lực lượng ủng hộ chính phủ của Syria. 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết 2401, trong đó yêu cầu tất cả các bên phải chấm dứt đụng độ và ngừng bắn nhân đạo trong vòng ít nhất 30 ngày trên toàn quốc gia Syria. Tuy nhiên, lực lượng phiến quân vẫn tiếp tục bắn phá. 

 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định theo chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin, tại phía Đông ngoại ô Đông Ghouta ở Damascus, hoạt động ngừng bắn nhân đạo hàng ngày được đề xuất từ ngày 27/02, kéo dài từ 9h sáng đến 2h chiều theo giờ địa phương. 

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, khoảng 600 người đã thiệt mạng và 2.000 người khác bị thương ở Đông Ghouta. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo