Quốc tế

Syria đồng ý cho IS rời Tây Qalamoun

(DNVN)-Chính phủ Syria đã nhất trí cho phiến quân thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng rời khỏi khu vực đồi núi và chiến lược ở Qalamoun sát biên giới với Lebanon ở Đông Syria.

Chính phủ Syria đã nhất trí với thỏa thuận giữa phong trào Hezbollah ở Lebanon và phiến quân IS, theo đó cho phép phiến quân này rời khỏi khu vực đồi núi và chiến lược ở Qalamoun sát biên giới với Lebanon ở Đông Syria. 

"Sau khi lực lượng vũ trang Syria và các chiến binh Hezbollah giành được một loạt thành công tại Tây Qalamoun, thỏa thuận được dàn xếp giữa Hezbollah và nhóm khủng IS về việc rút những tay súng IS còn lại khỏi Tây Qalamoun về phía Đông Syria đã được tán thành", hãng thông tấn chính thức của Syria (SANA) dẫn lời một nguồn tin quân sự giấu tên cho hay. 

Lực lượng Syria bắn phá vào vị trí của phiến quân ở Tây Qalamoun hôm 23/8/2017 trong một cuộc tấn công chống lại IS. (Ảnh AFP)

Hôm 19/8, Hezbollah và quân đội Syria đã phát động chiến dịch truy quét IS khỏi Qalamoun, khu vực cách thủ đô Damascus của Syria khoảng 330km. 

Trong khi đó, Hezbollah đã phát động một chiến dịch quy mô lớn vào ngày 21/7 nhằm quét sạch phiến quân IS có vũ trng ở cả hai phía của biên giới Lebanon với Syria. 

Tháng 8/2014, hai nhóm khủng bố IS và Jabhat Fateh al-Sham đã tràn vào Arsal, tiêu diệt số lượng lực lượng Lebanon. Họ đã bắt giữ 30 binh lính làm con tin, và hầu hết những binh lính này đã được phóng thích. 

Kể từ đó, Hezbollah và quân đội Lebanon đã và đang bảo vệ Lebanon trên biên giới phía Đông Bắc của quốc gia này chống lại các nhóm khủng bố được nước ngoài hậu thuẫn khỏi Syria. 

Các chiến binh Hezbollah đã đẩy lùi một số cuộc tấn công của IS bên trong Lebanon. Họ cũng đã và đang hỗ trợ binh lính Syria trong việc đáp trả phiến quân được nước ngoài hậu thuẫn. 

Phong trào này cáo buộc Israel ủng hộ phiến quân Takfiri  đang hoạt động tại Trung Đông. 

Israel, quốc gia vẫn đang tiếp tục chiếm đóng các nông trường Shebaa của Lebanon và cao nguyên Golan của Syria, bị cáo buộc hỗ trợ y tế cho các tay súng khủng bố Takfiri bị thương ở Syria. Tháng 12/2015, tờ Daily Mail của Anh cho biết, Israel đã cứu sống trên 2.000 phiến quân Takfiri kể từ năm 2013. 

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo