Quốc tế

Syria: Hàng ngàn tên IS đã rời Raqqa theo thỏa thuận bí mật với Mỹ

(DNVN)-Theo một nguồn tin trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), hàng ngày tay súng IS đã rời thành phố Raqqa thuộc Đông Bắc Syria trong một thỏa thuận bí mật được Mỹ tán thành.

Cựu phát ngôn viên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn Talal Salou, người đã đào tẩu khỏi SDF và chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ vào giữa tháng 11, tiết lộ hôm 09/12 rằng, hàng ngày tay súng IS đã rời thành phố Raqqa thuộc Đông Bắc Syria trong một thỏa thuận bí mật được Mỹ tán thành. 

Người đào tẩu cấp cao khỏi lực lượng do người Kurd dẫn đầu - lực lượng đã chiếm giữ thành phố Raqqa của Syria từ tay IS - cho biết, hàng ngàn tay súng IS đã rời đi theo một thỏa thuận bí mật được Mỹ tán thành. 

Người này cho biết thêm, SDF đã sắp xếp xe buýt để tất cả những phiến quân IS còn lại rời khỏi Raqqa.

Ông Talal Salou tuyên bố rằng, một quan chức Mỹ trong liên quân quốc tế chống lại IS đã phê chuẩn thỏa thuận tại một cuộc họp với một chỉ huy của SDF.

"Theo thỏa thuận đạt được, khoảng 4.000 người, bao gồm cả các thành viên gia đình các tay súng khủng bố, sẽ rời đi", ông Salou tiết lộ. 

Cựu phát ngôn viên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) Talal Salou.

Cũng theo ông Salou, họ đã hướng tới phía Đông những khu vực do IS kiểm soát quanh Deir Ezzur - nơi quân đội Syria và các lực lượng ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad đang có mặt. 

Trong 3 ngày qua, SDF đã cấm người dân tới Raqqa, khẳng định cuộc giao tranh đang được tiến hành để đối phó với các phiến quân không đầu thú. 

Ông Salou cho rằng thỏa thuận được phê chuẩn bởi Mỹ - quốc gia muốn nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến ở Raqqa để SDF có thể di chuyển về phía Deir Ezzur.

FNA đưa tin, cựu phát ngôn viên SDF đã được chuyển từ Syria tới Thổ Nhĩ Kỳ hồi giữa tháng 11 thông qua cơ quan gián điệp Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ông Salou đã trốn khỏi SDF và di chuyển tới thị trấn Jarabulus thuộc phía Đông Bắc Aleppo, trong khi hoạt động di chuyển của ông được thực hiện với sự phối hợp của FSA trong khu vực.  

 

Nên đọc
NM (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo