Quốc tế

Syria: IS sắp giao mỏ dầu Deir Ezzur cho người Kurd

(DNVN)-Các tay súng khủng bố IS đang tổ chức hội đàm với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) để từ bỏ việc kiểm soát mỏ dầu al-Tanak tại Đông Deir Ezzur và bàn giao cho SDF.

Theo một báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền (SOHR) công bố hôm 26/10, lực lượng SDF được Mỹ hậu thuẫn đã vươn tới những khu vực gần mỏ dầu al-Tanak.

SOHR cho biết thêm, một số cuộc đàm phán đang diễn ra giữa IS và SDF về việc giao quyền kiểm soát mỏ dầu al-Tanak cho SDF. 

Syria: IS sắp giao mỏ dầu Deir Ezzur cho người Kurd

Các nguồn thạo tin trước đó cũng cho hay, IS và SDF hiện đang đàm phán tại phía Đông Deir Ezzur. Và các cuộc đàm phán do lãnh đạo bộ lạc địa phương làm trung gian. Mục đích của hội đàm nhằm để IS sẽ trao quyền kiểm soát khu vực rộng 110km dọc sông Euphrates cho SDF. 

Khu vực này bao gồm tất cả các ngôi làng giữa thị trấn Khsham ở Đông Deir Ezzur và thị trấn Hajin thuộc phía Đông Nam tỉnh này, cách thành phố Albu Kamal -thành trì của IS - khoảng 20km về phía Bắc. 

Hôm 22/10, SOHR thông báo, SDF đã nỗ lực áp đặt quyền kiểm soát mỏ dầu al-Amr tại Đông Deir Ezzur sau khi IS phát động một cuộc tấn công nhằm lực lượng ủng hộ chính phủ và mở đường cho SDF tiến công vào mỏ năng lượng này. 

SOHR dẫn lời các nguồn thạo tin cho hay, SDF đã tiến vào mỏ năng lượng al-Amr sau khi IS bắt đầu tấn công các vị trí của quân đội Syria quanh mỏ dầu al-Amr.

Cuộc tấn công ác liệt của IS đã buộc quân đội Syria phải rút khỏi các khu vực thuộc phía Đông sông Euphrates, đối diện thị trấn al-Mayadeen.

 

Sau đó, SDF đã tăng tốc về phía mỏ dầu này và giành quyền kiểm soát mỏ dầu al-Sijan thuộc phía Bắc mỏ năng lượng al-Amr.

Nên đọc
NM (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo