Quốc tế

Syria: Loạt phiến quân IS rời Raqqa sau thỏa thuận với người Kurd

(DNVN)-Phiến quân IS đã rời thành phố Raqqa thuộc Đông Bắc Syria sau khi họ đạt được thỏa thuận với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và liên quân do Mỹ đứng đầu để rút lực lượng khỏi thành phố này mà không có bất cứ cuộc đụng độ nào.

Hôm 15/10, một quan chức người Kurd cho biết, các phiến quân IS đã rời thành phố Raqqa thuộc Đông Bắc Syria sau khi họ đạt được thỏa thuận với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và liên quân do Mỹ đứng đầu để rút lực lượng khỏi thành phố này mà không có bất cứ cuộc đụng độ nào. 

Phát ngôn viên SDF Mustafa Bali cho biết, việc sơ tán các tay súng IS khỏi thành phố Raqqa đã chấm dứt, nhưng các cuộc đụng độ với những phiến quân IS còn lại vốn không tham gia thỏa thuận hiện vẫn đang diễn ra. 

Syria: Loạt phiến quân IS rời Raqqa sau thỏa thuận với người Kurd

Trong khi đó, Omar Aloush, một quan chức cấp cao tại Hội đồng Dân sự Raqqa, cho hay số lượng lớn các tay súng IS đã rời thành phố Raqqa dựa trên thỏa thuận được ký kết giữa SDF và IS vào ngày 14/10. 

Một nhóm các tay súng IS cùng với 400 dân thường mà IS sử dụng như lá chắn - đã rời thành phố Raqqa vào tối 14/10 tới các khu vực khác do IS nắm giữ. 

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), một thỏa thuận đã đạt được giữa IS và SDF. 

Báo cáo của SOHR cho hay, IS đã chấp nhận một thỏa thuận do SDF đề xuất và liên minh quốc tế ủng hộ thỏa thuận. Theo thỏa thuận này, hầu hết những tay súng IS còn lại đã nhất trí sơ tán và rời khỏi thành phố Raqqa ngay lập tức. 

Tất cả các tay súng IS mang quốc tịch Syria được cho là đã rời Raqqa cùng với các thành viên trong gia đình họ. Động thái này mở đường cho việc SDF tiếp quản hoàn toàn thành phố. 

 

Phát ngôn viên SDF cho biết thêm, các thành viên không phải người Syria của IS đã không rời Raqqa bất chấp thỏa thuận trên. 

Tờ al-Manar dẫn lời các website liên kết với phiến quân hôm 11/10 cho hay, một số xe buýt đã được điều tới khu vực al-Asadiyeh ở phía Bắc Raqqa để chở phiến quân IS và các thành viên gia đình. 

Trong khi đó, một số nguồn tin khác cho hay, nhóm phiến quân IS đầu tiên đã rút khỏi Raqqa dựa trên một thỏa thuận bí mật với SDF. 

Nguồn tin cho biết, phiến quân IS có thể đã di chuyển về phía các khu vực do IS nắm giữ ở tỉnh Hama, Homs, hoặc Deir Ezzur. 

Nên đọc

 

Thu An (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo