Quốc tế

Syria muốn Liên Hợp Quốc gây sức ép để Thổ Nhĩ Kỳ rút quân

Chính phủ Syria đã kêu gọi Liên hợp quốc gây sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ rút "các lực lượng xâm lược của nước này" khỏi lãnh thổ Syria, hãng Reuters ngày 10/3 đưa tin.

Trước đó, vào tháng 8/2016, Không quân và các lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu Chiến dịch Lá chắn Euphrates bên trong Syria trong nỗ lực ủng hộ phiến quân Quân đội Syria Tự do và quét sạch IS cũng như các tay súng thuộc Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) và Đảng Liên minh Dân chủ (PYD).

Binh sỹ và xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Jarabulus ngày 25/8/2016. .Nguồn: AFP.

Cuộc tấn công được tiến hành với sự hỗ trợ của liên quân quân sự do Mỹ đứng đầu - lực lượng đã và đang chiến đấu chống lại các tay súng IS kể từ năm 2014. 

Cuộc tấn công này đánh dấu sự can thiệp quân sự đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria - quốc gia đã chỉ trích mạnh mẽ Ankara vi phạm chủ quyền của quốc gia Ả Rập này. 

Tháng 11/2016, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã can thiệp quân sự ở Syria nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã rút lại bình luận này 2 ngày sau đó, khẳng định rằng cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chỉ nhằm vào lực lượng khủng bố.

Trong diễn biến mới nhất, hôm 9/3/2017 các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã châm ngòi loạt tấn công đạn pháo và rocket và các vị trí ở khu vực biên giới gần thành phố Manbij, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ chỉ khoảng 40km. 

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo Reuters, AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo