Quốc tế

Syria: Nga lên tiếng về việc không tham gia hòa đàm của phe đối lập

(DNVN)-Một đặc phái viên cấp cao của Nga hôm 19/04 cho biết, việc phe đối lập ở Syria quyết định không tham dự các cuộc hòa đàm chính thức là một "sai lầm", bởi một giải pháp chính trị chỉ có thể được có được thông qua các cuộc đàm phán.

Trước đó, Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) - đại diện cho các phe đối lập chính ở Syria do Phương Tây hậu thuẫn, cho biết trong một bức thư gửi các tay súng phiến quân rằng, những bước tiến quân sự của chính phủ có nghĩa rằng lệnh ngừng bắn đã hết hiệu lực và kêu gọi trì hoãn đàm phán.

Ông Alexei Borodavkin, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc ở Geneva, phát biểu với báo giới rằng, Ủy ban Đàm phán Cấp cao thuộc phe đối lập ở Syria đã thiếu một tầm nhìn chính trị đối với một thời kỳ chuyển tiếp và dường như không có khả năng đạt được bất cứ thỏa thuận nào. 

"Thông báo của HNC về quyết định ngừng tham gia các cuộc đàm phán gần đây về việc giải quyết khủng hoảng Syria là một sai lầm", ông Borodavkin cho biết trong một cuộc phỏng vấn. 

Các thành viên phái đoàn HNC tham dự một phiên họp với các đại diện của Liên hợp quốc về giải quyết khủng hoảng ở Syria (Ảnh Reuters)

"Chúng tôi tin chắc rằng, không có sự thay thế nào cho một giải pháp chính trị thông qua đàm phán. Chúng tôi cũng nghĩ rằng, các cuộc hòa đàm nên được chuyển thành các cuộc thương lượng trực tiếp giữa các bên liên quan ở Syria", ông nhấn mạnh. 

Các cuộc đàm phán hòa bình dường như đã bế tắc sau khi các cuộc không kích cướp đi sinh mạng của 40 người tại một khu chợ do lực lượng nổi dậy kiểm soát hôm 19/4, với việc HNC tuyên bố rằng, lệnh ngừng bắn đã hết hiệu lực và kêu gọi trì hoãn đàm phán.

"Đánh giá của chúng tôi là việc HNC ngừng tham gia các cuộc đàm phán không bởi vì những lý do hoàn toàn không thực tế này. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi có được, quyết định của HNC bắt nguồn từ chỗ họ không có một quan điểm chính trị rõ ràng. Cách tiếp cận duy nhất mà họ đeo đuổi là "ông Assad phải từ chức". Điều này là chưa đủ", ông Borodavkin nói. 

Theo vị đặc phái viên này, phe đối lập ở Syria không có khả năng thảo luận các vấn đề với bên liên quan, và thậm chí không có khả năng thực hiện bất cứ thỏa thuận nào.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Borodavkin cho hay, chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người mà Nga ủng hộ trong suốt cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua, hiện đã sẵn sàng thảo luận về việc chuyển giao chính trị. 

 

Trong một diễn biến liên quan, ngày 18/4, quân nổi dậy Syria đã tiến hành một cuộc tấn công ác liệt nhằm vào lực lượng quân chính phủ Assad ở tỉnh Latakia, đồng thời những cuộc tiến quân riêng rẽ ở tỉnh Hama gần đó.

Cùng ngày, trong một tuyên bố phát đi, các nhóm vũ trang đối lập Syria, trong đó có nhóm Quân đội Syria Tự do và nhóm Hồi giáo Ahrar al-Sham, nêu rõ họ sẽ "đáp trả bằng sức mạnh" đối với các đợn vị quân đội bị cáo buộc "gây ra các vụ tấn công vào dân thường."

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo