Quốc tế

Syria: Phe nổi dậy quyết định tham dự hòa đàm ở Kazakhstan

(DNVN)-Các nhóm nổi dậy ở Syria đã quyết định tham dự các cuộc đàm phán hòa bình do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ tại Kazakhstan.

Ngày 16/01, các nhân vật phe nổi dậy Syria xác nhận rằng, nhiều nhóm phiến quân đã quyết định tham dự các cuộc đàm phán hòa bình do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ tại Kazakhstan trong nỗ lực kiểm tra tầm ảnh hưởng của Iran đối với cuộc chiến này. 

“Những phe phái này sẽ tham gia hòa đàmvà điều đầu tiên mà họ thảo luận sẽ là vấn đề ngừng bắn và những vi phạm của Chính quyền Damascus”, một nhân vật thuộc nhóm phiến quân Lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) giấu tên cho hay.

Ảnh minh họa.

Zakaria Malahifj thuộc nhóm nổi dậy Fastaqim cho biết, phần lớn các nhóm nổi dậy đã quyết định sẽ tham dự hòa đàm. Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào lệnh ngừng bắn, các vấn đề nhân đạo, phân phát viện trợ và phóng thích tù nhân.

Quyết định tham dự hòa đàm của phe nổi dậy là nhằm thúc đẩy việc thực thi lệnh ngừng bắn, vốn bị vi phạm trên diện rộng, tiến tới việc chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài gần 6 năm qua. 

Nga, đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Syria Assad, đã có những nỗ lực ngoại giao mới sau khi lực lượng nổi dậy Syria thất bại nặng nề trước quân đội Syria ở đông Aleppo hồi tháng trước.

Tổng thống Assad từng tuyên bố, chính phủ của ông sẵn sàng tham dự các cuộc đàm phán hòa bình. 

Các nhóm nổi dậy tại Syria đã đưa ra quyết định trên tại hội nghị đang diễn ra ở Ankara, và các nhóm này đang thành lập một phái đoàn khác với phái đoàn từng tham dự hòa đàm tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ vào năm 2016, để tham dự hội nghị Astana sắp tới.

 

Giới phân tích nhận định, lực lượng nổi dậy đã chịu sức ép từ Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những quốc gia bảo trợ chính của họ, trong việc tham dự hòa đàm. 

Nên đọc
Thu AN (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo