Quốc tế

Syria tố 3 quốc gia đứng sau giao tranh dữ dội ở Đông Damascus

Bộ Ngoại giao Syria cho rằng 3 quốc gia gồm Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar phải chịu trách nhiệm về tình trạng leo thang giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng khủng bố IS được nước ngoài bảo trợ tại ngoại ô thủ đô Damascus.

Trong hai bức thư riêng rẽ gửi lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft, Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an trong tháng 3, Bộ Ngoại giao Syria đã kêu gọi Hội đồng Bảo an chịu trách nhiệm về các hành động tội phạm và khủng bố do Mặt trận Al-Nusra và các nhóm khủng bố khác gây ra. 

Nhân viên Hiệp hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Syria đưa thi thể một người đàn ông sau một cuộc tấn công của khủng bố IS tại Homs hôm 10/2/2017.

Theo hai bức thư của Syria, các vụ tấn công như vậy chỉ nhằm làm xói mòn đàm phán hòa bình Syria do Liên Hợp Quốc bảo trợ tại thành phố Geneva, Thụy Sỹ. 

Trước đó, hôm 23/3, hãng thông tấn chính thức của Syria - SANA - đưa tin, quân chính phủ đã tiêu diệt trên 157 tay súng khủng bố, trong đó có cả những tay súng nước ngoài, và làm bị thương hàng trăm tay súng khác trong cuộc giao tranh đang diễn ra tại phía Đông Damascus

Binh lính Syria cũng đã phá hủy 3 xe cài thuốc nổ, 3 xe tăng, 4 xe bọc thép, 3 khẩu súng và 15 xe trang bị súng máy. Họ đã tiêu diệt 7 kẻ đánh bom trước khi nhắm vào các vị trí quân sự ở Jobar. 

Trong khi đó, 5 trẻ em đã thiệt mạng và 4 em bé khác bị thương trong một cuộc tấn công rocket của phiến quân IS ở thành phố Aleppo, phía Đông Bắc Syria. 

Những diễn biến trên diễn ra khi vòng hòa đàm Syria thứ 5 đã bắt đầu tại Geneva. Phó đặc phái viên LHQ tại Syria, Ramzy Ezzeldin Ramzy, đã gặp riêng các đại diện của chính phủ Damascus và phái đoàn phe đối lập. 

 

Ông Ramzy cho biết, ông đã tổ chức đàm phán sơ bộ với mỗi bên vào ngày 23/3, đồng thời hi vọng sẽ bắt đầu "các cuộc thảo luận chính vào ngày mai".

Được biết, đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura sẽ tham dự hòa đàm Syria tại Geneva vào ngày hôm nay. Ông Staffan de Mistura đang nỗ lực hòa giải một thỏa thuận chính trị giữa các bên tham chiến ở Syria.

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo