Quốc tế

Syria tố máy bay Mỹ chở thủ lĩnh IS cùng vũ khí rời khỏi Raqqa

(DNVN)-Một nhà lập pháp cấp cao Syria tiết lộ rằng, máy bay Mỹ đã chở các thủ lĩnh IS cùng vũ khí rời khỏi Raqqa tới những khu vực khác.

Hãng tin FNA dẫn lời nhà lập pháp cấp cao Syria, ông Ammar al-Assad, cho biết, Mỹ đã cho phép trên 120 thành viên IS rời Raqqa cùng vũ khí và hướng về phía al-Sukhnah nhằm tạo bất ổn cho khu vực Pamyra. Tuy nhiên, chiến cơ Nga và Syria đã oanh tạc và tiêu diệt chúng. 

"Mỹ đang hợp tác cao độ với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) khi một số chỉ huy của nhóm này đến Mỹ, Anh, Pháp và một số quốc gia khác. Thực sự những gì đang diễn ra trên chiến trường này ngược lại với nội dung báo chí đăng tải. Nhiều sự kiện bất ngờ đang diễn ra", ông cho biết thêm.

Syria cáo buộc máy bay Mỹ chở thủ lĩnh IS cùng vũ khí rời khỏi Raqqa. 

Theo ông Al-Assad, cách đây 3 tuần, các máy bay của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành chiến dịch không vận tại Raqqa và vận chuyển số lượng lớn chỉ huy khủng bố IS tới những nơi chưa được xác định. 

Quan chức này cho biết thêm, chúng không phải là người Syria, Iraq hay Trung Quốc, mà là những chỉ huy phương Tây.

Lưu ý rằng Raqqa có vai trò lớn với Mỹ, ông đặt câu hỏi rằng liệu IS và SDF có thể đạt tới một thỏa thuận như thế nào, bất chấp những khác biệt về tư tưởng, theo đó cho phép các thủ lĩnh IS rời Raqqa thông qua một hàng lang an toàn.

Theo một số báo cáo đưa ra trước đó, SDF đã tổ chức hội đàm với IS để khuyến khích phiến quân rút khỏi khu vực Sad al-Rashid cũng như thị trấn al-Mansourah và Hanidah ở phía Tây Raqqa mà không có bất kỳ sự kháng cự nào, đồng thời di chuyển về phía sa mạc Badiyeh. 

Trong tuyên bố đưa ra hôm 01/6, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng, phiến quân IS tiếp tục vượt qua sông Euphrates tại Syria từ thành trì của chúng ở Raqqa bất chấp bị người Kurd và lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu bao vây.

Nên đọc

 

Thu An (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo