Xã hội

Tai biến khi chạy thận, nhiều ngườI chết: Bệnh nhân kể phút sinh tử

Anh Lê Văn Tiến 50 tuổi, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai là 1 trong 18 bệnh nhân bị sốc phản vệ chưa hết bàng hoàng kể lại phút sinh tử.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, đến nay có 10 bệnh nhân bị tai biến sau khi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã được chuyển về các khoa. Hiện sức khoẻ của bệnh nhân đang ổn định, theo tin tức trên báo Dân việt. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến thăm bệnh nhân chạy thận được chuyển xuống Hà Nội trong sáng 30/5. Ảnh báo Lao động

Anh Lê Văn Tiến 50 tuổi, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai là 1 trong 18 bệnh nhân bị sốc phản vệ. Trong số 6 bệnh nhân cùng ca chạy thận của anh, 5 người đã bị ngất, còn anh Tiến vì phải rửa cục lọc nên mới chạy được 20 phút và chạy sau những người khác nửa tiếng nên sức khỏe không bị ảnh hưởng nhiều.

Hiện tại, anh Tiến thấy người khoẻ, chờ lọc thận chu kỳ. Các bác sĩ sẽ chuyển anh Tiến sang Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai để lọc máu chu kỳ.

May mắn thoát khỏi tai biến y khoa, anh Tiến tâm sự: “Đến giờ tôi thấy mình quá may mắn. 7 năm chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, chứng kiến nhiều người tử vong vì căn bệnh này nên tôi không quá sợ cái chết”.

Bệnh nhân Bùi Thị Vân (54 tuổi, dân tộc Mường) nhớ lại: Tôi chạy thận được 3 năm nay nhưng lần này rất khác. Hôm qua, đang chạy thận bỗng thấy rét run, khó thở, mệt mỏi, mờ mắt, buồn nôn… Sau khi được chuyển xuống đây, tôi đã tỉnh táo, đỡ mệt hơn rất nhiều, báo Lao động đưa tin.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, công tác tiếp nhận bệnh nhân diễn ra từ rạng sáng 30/5. Hiện bệnh viện đang dồn hết sức để tiếp nhận và điều trị cho 10 bệnh nhân được chuyển về.

 

Theo TS Đào Xuân Cơ - Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, trong số 18 người bị nghi sốc phản vệ có 10 bệnh nhân sức khỏe tạm thời ổn định, song chưa thể khẳng định chắc chắn đã qua cơn nguy kịch. 

Hiện nguyên nhân gây ra sự cố trên chưa được xác định nên hướng điều trị là bệnh nhân nặng được chuyển sang bệnh viện khác để tiếp tục chạy thận, trường hợp có thể đi được mới vận chuyển về Hà Nội.

TS Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai nhận định: Trong y văn đã xảy ra biến chứng trong chạy thận nhân tạo nhưng chỉ là những ca lẻ tẻ. 

Sự cố hàng loạt người có biến chứng khi chạy thận cùng một thời điểm là hy hữu. Từ khi thành lập khoa Thận nhân tạo đến nay đã 45 năm chưa từng ghi nhận sự việc này. Đây là một tai biến y khoa nghiêm trọng.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Dân việt, Lao động)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo