Quốc tế

Tài chính rệu rã, Hy Lạp đóng cửa mọi nhà băng

(DNVN)-Ngày 29/6, chính phủ Hy Lạp đã thông báo tạm thời đóng cửa các nhà băng và áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn. Động thái này đưa ra sau khi NHTW châu Âu (ECB) từ chối tăng tín dụng khẩn cấp cho các ngân hàng của Hy Lạp.

 

Người dân xếp hàng rút tiền tại một cây ATM ở Iraklio hôm 28/6 (Ảnh RT)
Người dân xếp hàng rút tiền tại một cây ATM ở Iraklio hôm 28/6 (Ảnh RT)

Quyết định của ECB đưa ra một ngày sau khi chính phủ Hy Lạp đẩy các cuộc thương lượng với các chủ nợ vào tình trạng bế tắc do kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý về các điều kiện tài chính do các nước chủ nợ đặt ra. Động thái của ECB đã khiến sức ép đối hệ thống ngân hàng Hy Lạp gia tăng khi các khỏan tiền gửi cạn dần. 

"Tiền gửi ngân hàng tại các nhà băng của Hy Lạp hiện hòan toàn an toàn. Tiền lương hay lương hưu vẫn được chi trả. Càng ứng phó bình tĩnh, chúng ta càng nhanh hồi phục và càng đỡ thiệt hại ", Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras phát biểu trên đài truyền hình quốc gia hôm 28/6.

Theo hãng tin RT, các ngân hàng được cho là duy trì tình trạng đóng cửa trong suốt tuần trước khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào ngày 05/7 tới về các điều khỏan cứu trợ do các chủ nợ của Hy Lạp yêu cầu. 

Bỏ qua những lời trấn an của thủ tướng, người dân Hy Lạp xếp hàng dài trước các trạm xăng, máy ATM còn tiền mặt… Theo đài CNN, hàng tỉ euro đã được rút ra trong vài tuần qua khi cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp trở nên nặng nề hơn.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Hy Lạp cho hay, hiện người dân chỉ được phép rút 60 euro (66 USD) mỗi ngày tại các cây ATM. Các giao dịch trực tuyến sẽ được phép hoạ động trong nước, còn các giao dịch nước ngòai sẽ bị cấm. 

 

Khoản nợ trị giá 1,6 tỷ euro (tương đương 1,8 tỷ USD) của Hy Lạp đáo hạn vào ngày 30/6, và đây cũng là thời điểm kết thúc chương trình cứu trợ hiện hành. Hiện vẫn chưa rõ sau thời khắc quyết định này, Hy Lạp sẽ xoay xở vấn đề tài chính thế nào.

Sau 5 tháng đàm phán không đem lại kết quả cụ thể, mối quan hệ giữa Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế thậm chí còn trở nên xấu hơn sau khi Thủ tướng Alexis Tsipras gây bất ngờ với tuyên bố tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp về các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" nhằm đạt được gói cứu trợ.

NM (Theo RT/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo