Xã hội

Tai nạn lao động gây thiệt hại gần 100 tỷ đồng

Vừa qua, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã công bố báo cáo về tổng hợp tình hình tai nạn lao động năm 2014.

Tai nạn lao động đang xảy ra nhiều và nghiêm trọng trong các lĩnh vực: xây dựng, khai thác khoáng sản, cơ khí.

 

Theo đó, tổng thiệt hại về vật chất do tai nạn lao động là 98,54 tỷ đồng, tổng số ngày nghỉ do tai nạn lao động là 80.944 ngày.

 

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, trong năm qua cả nước đã xảy ra 6.709 vụ tai nạn lao động, trong đó có 592 vụ tai nạn lao động chết người.

 

Tổng số người bị nạn là 6.941 người, trong đó có 630 người chết, 1.544 người bị thương nặng.

 

Tuy chỉ tăng rất nhỏ về số vụ so với 2013, nhưng số người bị nạn do tai nạn lao động năm 2014 tăng đến 56 người , số vụ có người chết tăng 30 vụ , số người chết tăng 3 người .

 

Riêng TP HCM có số vụ tai nạn lao động tăng so với năm 2013 lên tới 42%. Số người bị thương nặng và số vụ có từ 2 nạn nhân trở lên tăng lần lượt là 2,0% và 46%.

 

Tai nạn lao động đang xảy ra nhiều và nghiêm trọng trong các lĩnh vực: xây dựng, khai thác khoáng sản, cơ khí. Trong đó có10 địa phương để xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người nhất là Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Bình Dương, Long An, Hà Nội, Hải Dương, Thanh Hóa, Lâm Đồng, Lai Châu.

 

Theo đánh giá của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tình hình điều tra tai nạn lao động và việc thực hiện báo cáo tai nạn lao động của các ngành, đơn vị, doanh nghiệp và các địa phương đang bộc lộ nhiều bất cập.

 

Lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, mặc dù cả nước đã có gần 600 vụ tai nạn lao động nhưng đến đầu tháng 2/2015, cơ quan này mới nhận được 202 biên bản điều tra liên quan đến 224 nạn nhân bị chết.

 

Như vậy, số biên bản tai nạn lao động chết người "nằm trong sổ sách" mà Bộ LÐ-TBXH nhận chỉ chiếm 34% tổng số vụ chết người.

 

Báo cáo về tai nạn lao động tại các doanh nghiệp cũng không được thực hiện đầy đủ.

 

Năm 2014, cả nước chỉ có gần 7% doanh nghiệp (19.780/269.554 doanh nghiệp) có báo cáo về tình hình tai nạn lao động.

 

Điển hình, TP. Cần Thơ có tổng số 5.769 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, nhưng chỉ có một doanh nghiệp báo cáo tình hình tai nạn lao động.

 

Cục trưởng Cục An toàn lao động  Hà Tất Thắng cho rằng, bức tranh tai nạn lao động mới chỉ phản ánh được dưới 10% so với thực tế. Thế nhưng, chỉ 10% ấy thôi cũng đã cho thấy các nguyên nhân xảy ra tai nạn không được khắc phục. Tính chất của các vụ tai nạn là lặp đi lặp lại.  

 

Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17 năm 2015 với chủ đề “Mỗi doanh nghiệp, người lao động chủ động tăng cường các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội” sẽ diên ra từ ngày 15 - 21/3/2015. Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ là địa phương đăng cai tổ chức Lễ phát động năm nay

 

Ngân Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo