Xã hội

Tai nạn liên hoàn ở dự án đường sắt đô thị: An toàn ở đâu?

Khi mà vụ rơi thanh sắt dài 9m, nặng 630kg tại công trường thi công ga số 4 chưa được giải quyết thì vụ sập cần cẩu cũng thuộc dự án xây dựng đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khiến nhiều khiếp sợ và bức xúc.

2 ngày 3 vụ tai nạn...

 
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội thí điểm tuyến Nhổn - ga Hà Nội khởi công từ tháng 9-2010. Nhưng liên tiếp trong 2 - 3 ngày gần đây đã xảy ra hai sự cố rơi thép và đổ cần cẩu khiến người dân khiếp sợ dù chưa gây thương vong cho người đi đường.
 
18h30 chiều ngày 10/5, tại công trường thuộc Dự án đường sắt trên cao tuyến Nhổn – ga Hà Nội. Đoạn gần với số nhà 256, đường Hồ Tùng Mậu (Bắc Từ Liêm – Hà Nội). Khi mà các công nhân tại công trường thì bất ngờ một thanh sắt "khủng" dài hơn 10m tuột cáp cẩu, "rơi tự do" xuống đường trong khi có rất nhiều phương tiện đang lưu thông.
 
Hiện trường vụ tai nạn sập cần cẩu ở dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn  - Ga Hà Nội.
 
Sáng 12/5, trong khi lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội họp với các sở, ngành có liên quan bàn về việc giải quyết hậu quả và rút kinh nghiệm vụ tai nạn rơi thanh sắt tại công trường đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội ngày 10/5, thì trên công trường đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã xảy ra vụ rơi thanh sắt thi công xuống đường.
 
Theo ghi nhận của PV Báo doanhnghiepvn.vn, vào khoảng 9h30 sáng nay (12/5), một chiếc ô tô Honda Civic mang biển kiểm soát 30M – 0070 đang di chuyển theo hướng Nguyễn Trãi về Ngã Tư Sở, đến đoạn đối diện với số nhà 341 Nguyễn Trãi thị bị một chiếc xà beng rơi trúng.
 
Theo một số nhân chứng tại hiện trường, vào thời điểm trên, khi các công nhân đang thi công dự án xây dựng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tại đoạn đường Nguyễn Trãi thì chiếc xe Honda Civic đi qua. Ngay lúc đó, một thanh xà beng dài khoảng 1m từ công trường trên cao rơi xuống lòng đường, va trúng vào cửa bên trái của ôtô. Cú va chạm khiến phần cửa gần tay mở ôtô bị bóp méo. Rất may là không có thiệt hại đáng tiếc về người dù lúc đó rất nhiều người dân cũng đang tham gia giao thông.
 
Chưa dừng lại ở đó, chiều 12/5 lại tiếp tục xảy ra vụ sập cần cẩu. Cụ thể, vào khoảng 16 giờ ngày hôm qua, chiếc cần cẩu phục vụ thi công gói thầu số 1 của dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội do tổng thầu Daelim (Hàn Quốc) đảm nhiệm bị đổ sập vào nhà dân. 
 
Tại hiện trường, thân cẩu nặng khoảng chục tấn vắt ngang làn đường Cầu Giấy, phần ngọn cẩu đè bẹp mái cũng như biển hiệu các nhà dân thuộc số 359 - 361. Ngoài ra, cây cột điện trước hai nhà trên cũng bị ngọn cần cẩu quật đổ. 
 
Theo ghi nhận của PV, vào thời điểm trục cẩu đổ xuống, hai người điều khiển xe máy, trong đó có một phụ nữ đang mang thai 35 tuần ngã ra đường. Vụ việc xảy ra trong giờ cao điểm nên các ngả đường lân cận hiện trường bị ùn tắc trong thời gian dài.
 
Đến hơn 18 giờ, lực lượng cứu hộ đã cắt phần cần cẩu gãy, hạ xuống khu vực công trường. Mái hai ngôi nhà bị cần cẩu đổ vào bị hư hỏng nặng. Như vậy chỉ trong vòng 2 ngày, trên công trường ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội liên tiếp đã xảy ra hai vụ tai nạn, làm một người phải nhập viện.
 
An toàn và trách nhiệm ở đâu?
 
Thủ đô Hà Nội, nơi là trái tim của tổ quốc và cũng là thành phố có thể được coi là đẹp nhất Việt Nam. Tuy nhiên, hàng ngày người dân sống trên từng ngóc ngách của thành phố này lại phải đối diện với bao nỗi sợ hãi.
 
Nếu như những vấn nạn tắc đường, khói bụi mù mịt...người dân đã quen thì nay những ẩn họa lơ lửng treo trên đầu mỗi khi ra đường, không ít người dân thủ đô nơm nớp lo sợ khi lưu thông trên các tuyến đường có các công trường đường sắt đô thị thi công. 
 
Những dòng người đông như kiến ngày nào cũng đi phía dưới phía dưới "lưỡi hái tử thần" khi mà trên đầu họ là cần cẩu, dầm, sắt thép, vật liệu xây dựng, giàn giáo nặng hàng tấn… có thể rơi xuống bất cứ lúc nào nếu các biện pháp an toàn lao động không được thực thi một cách nghiêm ngặt nhất.
 
Trước những vụ tại nạn liên tiếp xảy ra, người dân cho rằng họ hàng ngày đang chui qua
 
Với liên tiếp những vụ tai nạn “từ trên trời rơi xuống” giữa thủ đô, đã đến lúc cần có biện pháp khẩn cấp để chặn đứng hiểm họa khôn lường từ các công trường đang thi công trên đầu người dân. Dẫu rằng, thủ đô đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trong đó có giao thông và đó là sự phát triển tất yếu. Tuy nhiên, việc phát triển mà cái chết luôn hiện hữu trên đầu mỗi người dân là vẫn đề mà các nhà thầu, chủ dự án nhất thiết phải lưu tâm.
 
Hà Nội là thành phố, là thủ đô và cũng là bộ mặt của cả nước, tính mạng và sự an toàn của người dân và du khách phải được đặt lên hàng đầu. Khi mà các nhà chức trách chưa kịp giải quyết vụ tai nạn cũ thì những vụ tại nạn mới lại đua nhau xảy ra đã khiến dư luận bức xúc đặt câu hỏi, an toàn trong các công trường thi công đang nằm ở đâu khi mà liên tiếp xảy ra tai nạn và hơn thế nữa cơ quan nào sẽ phải chịu trách nhiệm chính những việc này?
 
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo