Pháp luật

Tai nạn xe container: Luật sư luận tội mức án đối với tài xế

(DNVN) - Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp, tài xế hất văng CSGT xuống đường gây thương tích lĩnh án tối đa 7 năm tù.

Như tin tức đã đưa, CSĐT Công an huyện Can Lộc, Hà Tĩnh đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự "chống người thi hành công vụ" trong vụ việc  tài xế Lưu Văn Châu (SN 1991, trú thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, Bình Định) lái xe bỏ chạy hất thượng úy CSGT Nguyễn Anh Đức xuống đường, khiến chiến sĩ này phải nhập viện cấp cứu.

Tài xế xe container hất văng CSGT có thể lĩnh án tối da 7 năm tù. Ảnh Infonet.

Trước đó, chiều 30/6, trong lúc tuần tra, kiểm soát trên QL  1A đoạn qua huyện Can Lộc, phát hiện xe container BKS 77C - 01647 kéo rơ mooc BKS 77R - 00137 chạy hướng Nam - Bắc chạy quá tốc độ cho phép 66/60km/h nên thượng úy Nguyễn Anh Đức đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Tài xế đã xuống xe theo lệnh nhưng cho rằng mình không vi phạm lỗi tốc độ vì theo thiết bị giám sát của xe thì anh chạy dưới tốc độ cho phép. 

Một lúc sau, tài xế này lên xe rồi nhấn ga bỏ chạy. Thấy xe lao tới, thượng úy Đức đã phải nhảy lên bám vào đầu xe rồi bị tài xế đánh lái hất văng xuống đường, dẫn đến bị thương.

Chiều 3/7, phóng viên báo Doanh nghiệp Việt Nam trao đổi với luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp xem xét về mức án mà tài xế container có thể bị xử phạt. 

Theo luật sư Thái, hành vi của tài xế Châu đã bị khởi tố tội Cố ý gây thương tích theo điều 104, Bộ luật hình sự. Đối với hành vi của tài xế, cần giám định thương tích đối với nạn nhân mới có thể chiếu theo khung hình phạt cụ thể.

 

Theo đó, nếu nạn nhân bị thương tật dưới 11% thì bị xử phạt tài xế Châu tối đa ở mức 3 năm tù giam. Tuy nhiên, nếu mức thương tật của chiến sĩ CSGT trên 11% thì tài xế có thể lĩnh mức án tối đa 7 năm tù. 

Cũng theo bình luận của luật sư Thái: "Trong tình huống giữa tài xế và CSGT, thượng úy Nguyễn Anh Đức có thể đảm bảo an toàn cho mình khi có biện pháp phạt nguội. Khi đó, CSGT có thể ghi lại biển số xe, sau đó gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện đến nhận hình thức xử phạt".

Luật sư Thái cho biết thêm, đối với tài xế xe container, cần xác định hành vi của tài xế khi hất văng CSGT chỉ với mục đích bỏ chạy hay cố ý khiến cho nạn nhân bị thương?. Nếu tài xế hất văng CSGT với mục đích chạy trốn thì có thể là tình tiết giảm nhẹ đối với tài xế Châu. 

Nên đọc
Trân Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo