Phân tích

Tài sản 62 tỷ phú bằng nửa thế giới cộng lại

(DNVN) - 62 tỷ phú giàu nhất thế giới có số tài sản tương đương với một nửa dân số thế giới, hay 3,5 tỷ người có thu nhập thấp nhất cộng lại, một tổ chức từ thiện quốc tế cho biết.

Tin tức từ Reuters cho biết, tổ chức phi lợi nhuận giảm đói nghèo Oxfam cho biết, 2015 là năm chứng kiến giới siêu giàu của thế giới gia tăng giá trị tài sản “chóng mặt”. Năm 2010, tài sản của 388 tỷ phú mới bằng một nửa thế giới. Và top 1% người giàu nhất này đã đạt được sự phát triển phi mã, sớm hơn 1 năm so với dự đoán của Oxfam.

Gần một nửa số cá nhân siêu giàu đến từ Mỹ, 17 người từ châu Âu và phần còn lại thuộc các nước gồm Trung Quốc, Brazil, Mexico, Nhật Bản và Saudi Arabia.

Oxfam công bố báo cáo hàng năm trước mỗi kỳ Diễn đàn Kinh tế thế giới ở thành phố Davos, Thụy Sỹ. Thống kê này được tổng hợp từ danh sách của tạp chí Forbes và tập đoàn tài chính Credit Suisse (Thụy Sĩ).

Tài sản 62 tỷ phú bằng nửa thế giới cộng lại
Tài sản 62 tỷ phú bằng nửa dân số thế giới có thu nhập thấp nhất cộng lại

Gawain Kripke, giám đốc chính sách và nghiên cứu chi nhánh Oxfam Mỹ, cho biết: “Sự giàu có ngày càng có xu hướng tập trung vào phần đỉnh của đỉnh của chiếc kim tự tháp”.

Khoảng cách thu nhập giữa người giàu nhất và nghèo nhất cũng ngày càng rộng. 20% người nghèo nhất thế giới sống dưới chuẩn nghèo đói chỉ có chưa đến 1,90 USD một ngày, trong khi đó giới giàu chiếm 10% dân số lại tận hưởng mức tăng thu nhập lên đến 46%.

Ông Gabriel Zucman, phó giáo sư tại ĐH California, Berkeley ước tính có khoảng 7,6 nghìn tỷ USD tài sản của các cá nhân thuộc về các công ty offshore (được miễn giảm hoặc không phải đóng thuế) ở những “thiên đường thuế” và nếu số tài sản này nộp đủ thuế thu nhập thì chính phủ các nước sẽ thu thêm được 190 tỷ USD/năm.

Oxfam cũng cho biết có khoảng 30% của cải tài chính ở châu Phi được tổ chức dưới dạng offshore, nghĩa là có khoảng 14 tỷ USD doanh thu thuế bị mất mỗi năm.

Số tiền này đủ để chi trả cho dịch vụ y tế của 4 triệu trẻ em mỗi năm và đủ để thuê các giáo viên giúp mọi trẻ em châu Phi được tới trường, Oxfam nói trong báo cáo.

 

"Các công ty đa quốc gia và những tầng lớp giàu có đang dùng quy tắc khác nhau với từng người, không chịu trả thuế mà xã hội cần để duy trì hoạt động. Thực tế là có 188 trong số 201 công ty hàng đầu có mặt tại ít nhất 1 thiên đường thuế cho thấy họ có thời gian để hành động", ông Byanima nói.

Để khắc phục tình trạng này, Oxfam một lần nữa kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tăng cường hoạt động ngăn chặn các thiên đường thuế, ngăn chặn hoạt động phân biệt đối xử, hạn chế sức ảnh hưởng của các doanh nghiệp lớn các tổ chức vận động hành lang đến chính phủ…

Ước tính, khoảng 7,6 nghìn tỷ USD của những người giàu đang được cất giấu ở các thiên đường thuế. Nếu bị đánh thuế, các chính phủ có thể thu về 190 tỷ USD mỗi năm.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo