Tại sao hãng ô tô nội đua nhập xe ngoại về Việt Nam?
Nối tiếp cuộc đua giảm giá của nhiều hãng xe thời gian qua, Trường Hải mới đây tung ra chương trình kích cầu cho dòng xe thể thao đa dụng KIA Sorento lắp ráp trong nước với mức ưu đãi tới 100 triệu đồng.
Toàn bộ gói khuyến mãi cho dòng xe này bao gồm giảm giá, tặng phim cách nhiệt, tặng 1 năm bảo hiểm vật chất... Sorento được trang bị động cơ xăng 2.4L với 3 phiên bản, hệ thống truyền động một cầu hoặc hai cầu. Hộp số 6 cấp, công suất cực đại 174ps ở tốc độ 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 226 Nm ở tốc độ 3.750 vòng/phút, tiêu hao khoảng 9,2 lít xăng/100km.
Trước đó, nhiều hãng xe cũng tung ra mức giảm giá "khủng" để hút khách, như Honda Việt Nam giảm giá 40 - 55 triệu đồng cho khách hàng mua xe Civic trong tháng 4 và 5, Mercedes-Benz giảm giá từ vài chục đến hàng trăm triệu cho nhiều dòng xe C200, C250, C300 AMG, E200, E250, E300, E300 AMG, S300l, S500L, GLK300, GL450...
Thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua thời khắc vô cùng u ám với doanh số bán hàng rất èo uột trong những tháng đầu năm. Cùng với các biện pháp như giảm giá xe, hỗ trợ phí trước bạ, tổ chức chương trình khuyến mại..., các hãng ô tô nội liên tiếp nhập về hàng loạt xe mới với hi vọng khuấy động lại thị trường ô tô nội. Các hãng xe như Mazda Việt Nam, Mercedes- Benz Việt Nam, Toyota Việt Nam “không hẹn mà đến”, cùng rủ nhau mang xe mới về Việt Nam.
Theo thống kê, chỉ riêng trong tháng 3 vừa qua đã có ít nhất 8 mẫu xe mới hoặc phiên bản mới được các nhà sản xuất, phân phối ô tô tung ra thị trường. Từ các mẫu xe hạng sang và thể thao như BMW 5 Series và 3 Series, Porsche 911 Carrera hay Range Rover Evoque đến xe nhỏ như Hyundai Eon, xe bán tải Isuzu D-Max hay xe đa dụng Toyota Innova và Fortuner.
Các nhà sản xuất ô tô còn hứa hẹn trong khoảng vài tháng tới sẽ có thêm nhiều mẫu xe mới xuất hiện trên thị trường.
Nhìn lại những thời ký trước đây, khi thị trường ô tô sôi động, những mẫu xe hoặc phiên bản xe mới tung ra thị trường cũng không rầm rộ hơn lúc này. Đại diện một hãng xe cho biết, những người từng nung nấu kế hoạch mua xe trước đó, dù hiện họ có ý định “cai” xe vì nhiều khoản thuế phí tăng cao, thì họ cũng không bỏ được “cơn nghiện” xem xe, đọc các tin tức về “xế hộp”. Biết đâu những mẫu xe mới ra mắt mà giá cả hợp lý lại khiến họ không cưỡng lại được.
Tuy nhiên, giới kinh doanh không khỏi lo ngại, trong bối cảnh sức mua sụt giảm mạnh, thị trường ô tô ở thời kỳ “đóng băng”, việc hàng loạt mẫu xe mới liên tiếp ra mắt thời gian qua và sắp tới đây có thể là chiến lược khá rủi ro. Bởi trong báo cáo về chỉ số tiêu thụ ngành công nghiệp ô tô 3 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê mới đây cho thấy rõ hiện tượng lượng ô tô tiêu thụ giảm liên tục qua các tháng. Bên cạnh đó, lượng xe tồn kho cũng đang khá lớn. Khi cầu đang yếu mà nguồn cung không ngừng tăng sẽ khiến thị trường ô tô đi vào tình cảnh bế tắc hơn.
Nhận định về việc này, ông Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Tập đoàn Thành Công, nhà nhập khẩu chính hãng xe Huyndai, cho rằng, có thể quý 2 thị trường ô tô sẽ đón nhận nhiều tín hiệu ấm lên.
Thứ nhất, việc thu phí hạn chế lưu hành đường bộ từ 20 – 50 triệu đồng/ô tô/năm trước đó được dự kiến sẽ áp dụng vào tháng 4 này, nhưng mới đây đã có quyết định chính thức không thu loại phí này trong năm 2012. Còn sau đó có thu hay không, mức thu như thế nào vẫn phải xem xét, tranh luận nhiều, song đề xuất này nhận được quá nhiều ý kiến không đồng tình, nên khả năng sẽ có nhiều điều chỉnh tích cực.
“Như vậy, hiện người tiêu dùng muốn mua ô tô thời điểm này, chỉ còn phải đối mặt với bất lợi về việc phí trước bạ, phí đăng ký và cấp biển số tăng cao. Song, nhiều hãng xe đang khuyến mãi bằng cách hỗ trợ mức phí này cho khách hàng, nên họ có thể yên tâm mua xe”, ông Sơn nói.
Về việc các hãng xe liên tục tung ra mẫu mới thời điểm này liệu có như đầu tư vào “tâm bão”, một đại diện của Công ty Ford Thăng Long cho hay, các mẫu xe mới tung ra thường là xe cao cấp hẳn (như Porsche 911 Carrera 2012, Mercedes-Benz ML-Class 2012, Audi A3, Audi Q5, BMW 3 series…) hoặc xe giá rẻ hẳn (như Huyndai Eon…). Mà những dòng xe sang thì hầu như nhu cầu không bị tác động nhiều bởi thuế phí, còn những dòng xe giá rẻ thì sẽ có nhiều khách hàng tìm đến hơn thời điểm này.
Còn những hãng xe hạng trung có giá trên dưới 1 tỷ đồng, họ thường chọn cách ra phiên bản mới 2012 hấp dẫn hơn cho một số dòng xe bán được nhất trong những năm qua. Vì vậy, mới nghe có vẻ việc trình làng nhiều mẫu xe mới thời điểm này giống như đâm đầu vào tâm bão, nhưng quan trọng vẫn là cách chọn phân khúc thị trường để đầu tư.
Theo ĐV
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá vàng trong nước tăng mạnh trở lại sáng 8/11 sau khi Fed hạ lãi suất
Giá nông sản ngày 8/11/2024: Hồ tiêu tăng trở lại, cà phê giảm nhẹ
Giá ngoại tệ ngày 8/11/2024: USD giảm sau khi Fed điều chỉnh lãi suất
Đưa hàng Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng ở Đông Bắc Thái Lan
Giá heo hơi ngày 8/11/2024: Ổn định trên diện rộng
Rạng Đông Holding RDP lại bị 'bêu tên' vì chậm công bố thông tin