Pháp luật

Tài xế tông CSGT Hà Nội, kéo lê 20m có thể bị 'khép' vào tội giết người?

(DNVN) - "Nếu người vi phạm biết là nguy hiểm nhưng vẫn cố tình thực hiện, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì xử lý về tội giết người theo Điều 93 BLHS, mà không cần xét đến có hậu quả chết người hay không".

Theo tin tức trên báo Vov.vn, khoảng 9h50 sáng 12/12, tại ngã ba Sài Đồng - QL5, khi đang làm nhiệm vụ, Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt (Đội CSGT số 5, CA TP.Hà Nội) đã phát hiện vụ va chạm giữa xe tải mang BKS: 89L - 0211 và xe ô tô hiệu Toyota 4 chỗ mang BKS: 20A - 000.55.

Đang cắm chốt gần đó, CSGT đội 5 ra tín hiệu dừng phương tiện nhưng tài xế được cho là vẫn lái xe đã bất ngờ rồ ga lao thẳng vào người Thượng úy Đạt và kéo lê khoảng 20 mét, khiến anh Đạt bị thương nặng, rách tả tơi quần áo. Sự việc này đã khiến người dân bất bình, lên án hành vi của tài xế.

Tài xế Đoàn Văn Chuyên tại cơ quan công an.

Tài xế xe tải được xác định là  Đoàn Văn Chuyên (24 tuổi, ngụ ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), lái xe thuê cho Công ty TNHH sản xuất đồ gỗ Anh và Em (trụ sở xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên). Bước đầu, Chuyện đã khai nhận toàn bộ hành vi tông vào CSGT Nguyễn Quốc Đạt rồi bỏ chạy.

Bình luận về hành vi này, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Tp Hà Nội) cho biết trước tiên có thể xem xét xử lý tài xế về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 257 BLHS, theo báo Infonet. 

 Nếu trong quá trình điều tra, xác minh mà có căn cứ chứng minh rằng người lái xe này cố ý gây thương tích cho anh Đạt thì sẽ khởi tố về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104 BLHS.

Còn nếu có căn cứ xác định hành vi có thể dẫn đến chết người. Người vi phạm biết là nguy hiểm nhưng vẫn cố tình thực hiện, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì mới xử lý về tội giết người theo Điều 93 BLHS.

Bên cạnh đó, luật sư Cường còn cho biết hậu quả của vụ việc là một trong những căn cứ để giải quyết vụ án cũng như xác định tội danh.

 

Trong các vụ án chống người thi hành công vụ mà nạn nhân có thương tích đủ để xử lý đối tượng gây án về tội cố ý gây thương tích thì sẽ khởi tố theo Điều 104 BLHS, mà không khởi tố theo Điều 257 BLHS.

Trong trường hợp này, sử dụng xe ô tô để gây thương tích thì được xác định là sử dụng công cụ phương tiện nguy hiểm, có thể gây hại cho nhiều người. Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự Với tình tiết này thì dù thương tích của nạn nhân dưới 11% thì vẫn có thể xử lý hình sự, theo quy định của điều 104 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Bên cạnh đó, bình luận về hành vi của tài xế Đoàn Văn Chuyên, luật sư Lê Luân, Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, đây là hành vi hết sức manh động, coi thường pháp luật của lái xe tải Đoàn Văn Chuyên. Hành động vừa vi phạm pháp luật, vừa hết sức táo tợn, coi thường mạng sống của người khác, cần phải được pháp luật xử lý nghiêm minh.

Tùng Bách (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo