Xã hội

Tấm gương về ý chí vượt qua bệnh tật, sống có ích tuổi già

Ông Đặng Xuân Khu được tiếng là “mát tay” khuyến học ở phường Trần Hưng Đạo, TP. Thái Bình. Ông từng vinh dự đại diện cho khối phố đi dự Hội nghị điển hình khuyến học của tỉnh. Không chỉ có vậy, ông Khu còn là tấm gương về ý chí vượt qua bệnh tật để có sức khỏe, sống có ích tuổi già.

 Gương khuyến học “từ nhà ra phố”

Chuyện là: ông Khu có chín người cháu đều ở các vùng quê. Các cháu ông không được ăn học đến nơi đến chốn vì gia cảnh khó khăn, người thì vì ham chơi, thích tự kiếm tiền nhanh hơn là đi học, người thì vì hoàn cảnh éo le…Nhưng qua một thời gian mưu sinh bằng các công việc khác nhau theo kiểu lao động tự do mới thấm thía kiếm tiền mà không có trình độ khó khăn đến mức nào, làm việc cật lực, trầy trật xoay xỏa mà số tiền kiếm được để trang trải cuộc sống chẳng đáng là bao. Khi thấy các cháu vất vả như vậy, ông thương và chạnh lòng mới bảo: Đều do không chịu học hành đến nơi đến chốn mà ra cả. Nếu có cái gốc là trình độ thì cuộc sống đỡ khổ đi nhiều.

Thế là ông quyết một kế hoạch, lệnh cho các cháu khăn gói đến nhà mình để ông lo tiếp việc học cho chúng. Ăn ở ông bao cấp tuốt nhưng các cháu ông vẫn băn khoăn ngại ngần vì ai cũng bỏ học đã lâu, có người mới chỉ học xong cấp II đã ra đời vật lộn kiếm sống, giờ học lại thì không biết thế nào. Nhưng điều mà các cháu lo lắng cũng là điều ông đã tính đến và nghĩ ra phương pháp bổ túc và bù đắp kiến thức từ gốc cho mỗi người. Ông nhờ thầy giỏi đến nhà kiểm tra kiến thức của từng người, ai kém từ lớp nào thì bổ túc bắt đầu từ lớp đó rồi học tiếp lên- cứ thế mà làm. Cuối cùng cả chín người cháu ông đều học hành đến nơi đến chốn và hiện nay đều có công ăn việc làm ổn định. Ông đưa kinh nghiệm khuyến học chính từ gia đình của mình cho mọi người trong khối phố học và áp dụng.

Vượt qua bệnh tật để làm gương

Ông Khu tâm sự: Hồi đó bản thân tôi cũng đã mắc bệnh gút mấy năm rồi, các khớp ngón chân, mắt cá chân sưng tấy đỏ, đau buốt thường xuyên nên đi khám ở bệnh viện thì chỉ số acid uric lên đến hơn 700. Uống thuốc đặc trị Colchicin do bác sĩ kê cho thì thời gian đầu được chừng 3 tháng lại xuất hiện một cơn đau kéo dài mươi mười lăm ngày. Sau này thời gian “Yên lành” cứ ngắn dần đi, chỉ khoảng 2 tháng cơn đau đã xuất hiện. Đã thế, mỗi lần sử dụng thuốc colchicin là tôi lại bị tác dụng phụ gây tiêu chảy nên người rất mệt, bệnh cũ chưa khỏi thì bệnh mới đã chồng lên.

Ông Khu còn nhớ những cơn đau gút đến rên xiết, tựa như gió bấc thun thút thổi vào ống xương gãy khiến ông cạn kiệt sức lực. Khi nghỉ hưu, ông tham gia hội khuyến học của phường, công việc cũng không ít nhưng ông quyết tìm mọi cách để vượt qua bệnh tật bởi chính ông đã từng dạy các cháu nếu quyết tâm thì việc gì cũng có thể làm được, không lẽ bản thân ông lại đầu hàng bệnh tật?

Năm 2008, sau khi nhận thấy tác dụng phụ của colchicin khi uống, ông Khu đã chuyển sang dạng tiêm thẳng vào bắp chân. Việc thay đổi này cũng chỉ giúp ông duy trì sự yên ổn chừng 2 tháng rồi bệnh lại tái phát. Sau mười năm trời sống chung với gút, vào cuối năm 2011, ông Khu đọc bài báo của một chuyên gia y học cổ truyền phân tích Viên Gout Tâm Bình có nhiều vị thuốc quý là thảo dược thiên nhiên có chức năng đào thải axit uric, bồi bổ can thận, giúp thận khỏe mạnh, không có tác dụng phụ và thực tế đã giúp nhiều người khỏi bệnh- Ông thấy chí lý nên tìm mua về dùng trong 3 tháng, thấy bệnh đỡ đi nhiều nên ông đi bệnh viện xét nghiệm máu và mừng rơn khi chỉ số axit  uric đã giảm đi. Thấy bệnh biến chuyển nên ông mua thêm 9 hộp Viên Gout Tâm Bình về sử dụng tiếp theo hướng dẫn đồng thời thực hiện chế độ ăn uống kiêng khem ngặt nghèo thì các cơn đau gút không còn nữa, hiện tượng sưng nóng đỏ đau cũng hết, ông lại đi xét nghiệm, chỉ số axit uric chỉ còn có 309- mức của người bình thường. Trời không phụ lòng người, vậy là bệnh của ông đã hết.

Gặp ông tham dự buổi trao tặng bằng khen Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu cho vợ chồng cô con gái khuyết tật, ông mãn nguyện bảo: Tuổi già, có quyết tâm nên làm được nhiều việc, Vừa có sức khỏe lại có ích cho con cháu. Ngoài việc truyền đạt kinh nghiệm với bà con khối phố về công tác khuyến học, tôi còn giúp được nhiều người giữ sức khỏe từ chính kinh nghiệm của bản thân.

 

 

Phan Kim Hoa

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo