Thị trường

Tạm thời giữ giá xăng dầu: Nên áp dụng công cụ thuế

Nguồn tin từ Tổ điều hành thị trường xăng dầu hôm qua (16.7) cho biết, hiện chưa có quyết định cụ thể về phương án điều hành giá xăng dầu, do vậy tạm thời các doanh nghiệp (DN) xăng dầu vẫn phải giữ nguyên giá bán.

(Dân Việt) Một số DN xăng dầu đầu mối ngày hôm qua cũng xác nhận rằng, cơ quan quản lý đang yêu cầu DN sử dụng Quỹ Bình ổn, tạm thời giữ nguyên giá bán xăng dầu. Hiện số lỗ của DN xăng dầu đã tăng cao hơn so với tuần trước do giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng. Cụ thể, theo một DN đầu mối xăng dầu phía Nam, tính đến ngày 15.7, giá xăng Ron 92 đã đạt khoảng 117 USD/thùng, dầu DO là 122 USD/thùng. Giá cơ sở mặt hàng xăng lên tới gần 25.000 đồng/lít, cao hơn giá bán hiện hành 890 đồng; giá cơ sở mặt hàng dầu DO đang là 22.500 đồng/lít, cao hơn giá bán hiện hành là 700 đồng/lít. 


Cơ quan quản lý cũng thừa nhận các DN xăng dầu đang lỗ thật (nhưng không đưa ra mức lỗ cụ thể như thế nào) do giá xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục xu hướng tăng trong giai đoạn đầu tháng 7. Tính toán sơ bộ, từ 1- 11.7, giá dầu thô giao tháng 8 trên sàn Nymex đã tăng 8,3 USD/thùng, lên 106,25 USD/thùng và cao hơn 10,6 USD so với thời điểm trước khi giá bán lẻ xăng dầu trong nước điều chỉnh hôm 28.6.
  
Mặc dù cho biết tạm thời chưa tăng giá nhưng cơ quan quản lý cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới để có điều chỉnh phù hợp. Như vậy, hiện nay các DN vẫn đang áp dụng phương án sử dụng Quỹ Bình ổn để giữ giá bán.

Thực tế, các cơ quan Nhà nước cũng đang khá e dè với quyết định tăng giá. Một nguồn tin cho biết, hiện Bộ Tài chính cũng chỉ mới đề xuất ý kiến để cùng trao đổi với Bộ Công Thương nhằm đưa ra phương án điều hành mặt hàng xăng dầu tối ưu nhất. Khả năng giá xăng dầu tăng lên là khó tránh, song mức tăng sẽ không lớn, có thể dưới 400 đồng/lít. Về phương án giảm thuế cũng đang được cân nhắc nhưng theo nguồn tin của NTNN, khó có thể hạ thuế lúc này bởi áp lực giảm thu ngân sách sẽ vô cùng lớn nếu Nhà nước giảm thuế xăng dầu, trong khi mức lỗ của DN xăng dầu không phải là quá lớn và vẫn đang được bù đắp bởi Quỹ Bình ổn giá. 
Theo tính toán của các chuyên gia xăng dầu, với mức thuế suất nhập khẩu xăng dầu là 18% như hiện nay thì tiền thuế nhập khẩu xăng dầu tương ứng khoảng 2.000 đồng/lít xăng, gấp hơn 2 lần mức lỗ mà các DN xăng dầu thông báo hiện nay. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, với mức lỗ của DN khoảng vài trăm đồng một lít xăng như hiện nay thì Nhà nước vẫn có thể giảm mức thuế hiện hành (có thể giảm thuế cho DN với mức 1.000 đồng) để thể hiện sự chia sẻ của Nhà nước với DN và người dân. "Nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng, Nhà nước có tăng giá bán lẻ thì người dân cũng cảm thấy mình đã được chia sẻ"- ông Long nói. 

Được biết, lần tăng giá xăng dầu gần đây nhất là ngày 28.6. Thời điểm đó, liên Bộ Tài chính - Công Thương cho phép các DN điều chỉnh giá các mặt hàng xăng trong nước tăng tối đa từ 305 đồng tới 367 đồng mỗi lít, kg. Còn mặt hàng dầu diesel được cơ quan điều hành cho phép tăng tối đa là 370 đồng/lít.
 
 
Mai Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo